Chuyển biến công tác cán bộ qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII

(NTO) Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên ở tỉnh ta đã được nâng lên. Đặc biệt công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng CB đã có những chuyển biến tiến bộ, góp phần tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, trên cơ sở quy hoạch, các cấp ủy đơn vị, địa phương đã cử trên 2.500 lượt CB theo học các lớp về chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng theo chức danh, cập nhật kiến thức mới…, nhằm nâng cao trình độ, chuẩn hóa tiêu chuẩn chức danh CB lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành. Cụ thể toàn tỉnh đã đào tạo sau đại học cho 221 CB, cao cấp lý luận chính trị cho 443 CB, trung cấp lý luận chính trị cho 991 CB, bồi dưỡng dự nguồn cao cấp cho 4 CB, bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp cho 237 CB, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho 180 CB và bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới cho 277 CB…Trong nhiệm kỳ, công tác bố trí, kiện toàn CB lãnh đạo các cấp được quan tâm kịp thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 269 CB; chỉ định bổ sung Ban Chấp hành đảng bộ huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc 65 đồng chí và bổ sung Ban Thường vụ 32 đồng chí.

 
Những năm qua, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ đời sống, sản xuất của Nhân dân.
Quảng trường 16 Tháng 4.

Có thể khẳng định đội ngũ CB chủ chốt các cấp, các ngành trong nhiệm kỳ qua đã có bước chuyển biến đáng kể về số lượng và trình độ các mặt. CB lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tỉnh có trình độ chuyên môn đại học và sau đại học chiếm 98,79% (tăng 9,4%), lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 96,36% (tăng 7,43%). Riêng CB chủ chốt cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên chiếm 96,88%, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 95,31%. CB chủ chốt các cấp, các ngành, địa phương có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; quan hệ gắn bó mật thiết với Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

 
Cầu An Đông.

Đồng chí Kiều Văn Bê, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Đạt được kết quả trên trước hết là nhờ có sự nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; công tác tổ chức CB được đẩy mạnh; các quy định, quy chế về quản lý, bổ nhiệm CB được xây dựng và thực hiện nghiêm túc. Điều này thể hiện rõ qua quy trình đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm CB ngày càng đi vào nền nếp, dân chủ, khách quan, công tâm; các chính sách CB đã kịp thời động viên CB nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trước yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, trong công tác cán bộ cũng còn có hạn chế, đó là cơ cấu CB giữa các ngành, các lĩnh vực có mặt chưa cân đối, phù hợp; tỷ lệ CB trẻ, CB nữ, CB người dân tộc thiểu số giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt còn đạt thấp. Đáng chú ý là trình độ chuyên môn của đội ngũ CB chủ chốt cấp cơ sở ở các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa được chuẩn hóa kịp thời.

 
Công viên biển Bình Sơn.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, thực hiện tốt công tác xây dựng đội ngũ CB trong giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục triển khai thực hiện. Về phương hướng, phải xây dựng đội ngũ CB chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, bảo đảm có đủ nguồn CB cho mỗi nhiệm kỳ có thể đổi mới khoảng 30-40% số CB lãnh đạo Đảng, nhà nước, đoàn thể các cấp. Về giải pháp thực hiện, tiến hành xây dựng tiêu chuẩn chức danh CB lãnh đạo quản lý các cấp; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng CB trong quy hoạch; thực hiện có hiệu quả quy hoạch CB chủ chốt nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo, trọng tâm là tạo nguồn, quy hoạch đối với CB trẻ, CB nữ, CB người dân tộc thiểu số. Đặc biệt đẩy mạnh thực hiện luân chuyển CB, trong đó xác định cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng luân chuyển đào tạo theo quy hoạch và quy trình luân chuyển...

 
Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: V.M

Nâng cao chất lượng đội ngũ CB có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, không những bảo đảm yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trước mắt, mà còn mang tính chiến lược lâu dài trong phát triển nguồn nhân lực tỉnh nhà. Tin rằng với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng đội ngũ CB nói riêng sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.