Thuận Nam: Nâng cao chất lượng giáo dục để duy trì sĩ số học sinh

(NTO) Bước vào năm học 2015-2016, các trường học trên địa bàn huyện Thuận Nam tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục để duy trì sĩ số học sinh (HS). Ngay sau khi ngày khai giảng năm học mới, điều đáng ghi nhận là công tác vận động học sinh(HS) ra lớp có nhiều chuyển biến; đặc biệt là những trường vùng sâu, vùng xa được các thầy cô quan tâm chú trọng nên tỷ lệ HS bỏ học giảm dần.

Hiện nay, toàn huyện có 30 trường học với 398 lớp, trong đó 7 trường mầm non, 16 trường TH, 7 trường THCS. Thầy giáo Nguyễn Bá Lợi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện cho biết: Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, các thầy cô giáo ứng dụng công nghệ thông tin trong tiết dạy, bài học có hình ảnh minh họa sinh động… giúp HS vừa hứng thú khi học, nắm vững kiến thức. Các tổ chuyên môn của các trường từng bước đổi mới trong sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học, xây dựng các chuyên đề giảng dạy, tổ chức thao giảng, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Nhờ đó, năm học vừa qua tỷ lệ HS TH bỏ học giảm 0,25% so với năm học trước, duy trì sĩ số đạt 99,97%; đối với THCS tỷ lệ bỏ học giảm 0,89% so với năm trước. Có 3 trường TH và 2 trường THCS đạt chuẩn quốc gia.

Thầy và trò Trường PTDTBT THCS Phước Hà nỗ lực giảng dạy và học tập trong năm học mới.

Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện, tính đến thời này, số lượng HS ra lớp đầu năm học có sự chuyển biến, trong đó các cấp học như: TH tăng 60 HS, THCS tăng 200 HS. Đạt được kết quả, là ngay từ khi bước vào năm học mới công tác vận động HS ra lớp đã được các trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đến từng thôn vận động HS; nắm chắc danh sách HS bỏ học và xác định rõ địa chỉ, nguyên nhân để có biện pháp vận động, thuyết phục phù hợp.

Đến xã Phước Hà, thăm Trường PTDTBT THCS Phước Hà, là trường bán trú duy nhất dành cho HS Raglai học tập. Thầy giáo Trần Mai Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi cho biết: Năm học này, biên chế của trường là 153 HS, với 8 lớp. Tính đến thời điểm này có 8-10 HS chưa ra lớp, nhưng so với năm học trước con số này là 16-17 HS. Có được kết quả này, nhà trường đã đặc biệt chú trọng đến công tác chủ nhiệm lớp, vì giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp dạy học và nắm rõ tâm tư của các em, từ đó biết cách giúp các HS siêng năng học tập, đi học đều đặn, duy trì sĩ số tốt hơn. Đặc biệt, trường tổ chức dạy đánh mã la cho HS, vừa giúp các em bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa đặc sắc, cũng là cách để duy trì sĩ số lớp học. Tuy nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, nhưng để hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm học mới này, tập thể nhà trường nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, giữ vững sĩ số HS đến hết năm học.