Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, góp phần tiếp tục tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Đồng chí Lê Văn Khuê
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

(NTO) Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng luôn xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp thường xuyên lấy đó làm mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Vì vậy khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, UBKT các cấp đã tích cực tham mưu, giúp cấp ủy triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết, đồng thời qua theo dõi nắm bắt dư luận về tổ chức dảng và đảng viên, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy gợi ý nhiều nội dung kiểm điểm đối với nhiều tập thể và cá nhân sát với tình hình và yêu cầu của Nghị quyết.

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết vào năm 2012 đến nay, trong thực hiện nhiệm vụ của mình, UBKT các cấp đã tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; buông lỏng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo; về trách nhiệm người đứng đầu; lợi dụng chức vụ để trục lợi cá nhân.

 
Bộ mặt nông thôn xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) ngày càng khởi sắc. Ảnh: Văn Miên

Từ năm 2012 đến tháng 6-2015, qua thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát UBKT các cấp trong tỉnh đã đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật và thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 303 trường hợp trong đó có 80 % trường hợp có nguyên nhân do suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống. Góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm đã được nhìn nhận, nhưng đòi hỏi phải có thời gian mới có thể khắc phục, giải quyết được triệt để do những vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng là những vấn đề lớn, khó và phức tạp, tác động đến nhiều mặt của công tác xây dựng Đảng, trong đó có những vấn đề đã tồn đọng kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ và liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực…

Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cơ chế, chủ trương, biện pháp; sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cấp, nhiều ngành. Trong đó, có nhiệm vụ của UBKT các cấp. Đặc biệt và chủ yếu nhất là tham mưu cho các cấp ủy thực hiện yêu cầu trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất mà Nghị quyết đề ra là: “Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng”.

Để thực hiện yêu cầu trên, UBKT các cấp cần thực hiện tốt các giải pháp sau để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.

Một là, cán bộ kiểm tra là lực lượng chủ yếu tham mưu cho cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong Đảng, do đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ kiểm tra phải có trình độ tương đối toàn diện và năng lực hoạt động thực tiễn cao. Vì vậy, cần thường xuyên củng cố kiện toàn kịp thời UBKT, cơ quan UBKT các cấp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ năng lực, trình độ và phong cách công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới như tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khoá X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng: “Xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hoá. Không được lợi dụng vị trí công tác để làm sai chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Hai là, rà soát sửa đổi, bổ sung, ban hành đầy đủ các quy chế, quy định, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát làm cơ sở để cán bộ kiểm tra chủ động thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, là mở rộng thực hiện công tác giám sát, nắm tình hình địa bàn, thông tin, dư luận, để có cơ sở tham mưu cho cấp ủy giới thiệu các vấn đề mới phát sinh có biểu hiện vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biểu hiện mất đoàn kết nội bộ để kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết gắn với kiểm điểm cuối năm, đồng thời phân công cán bộ tham dự chủ trì, theo dõi kiểm điểm để thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả chế độ tự phê bình và phê bình.

Bốn là, chọn đúng trọng tâm, trọng điểm, thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào các trường hợp: cán bộ, đảng viên, người đứng đầu không thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Cán bộ, đảng viên không gương mẫu chấp hành quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước; lợi dụng cơ chế, chế độ tập thể để hợp pháp hóa quyết định, ý đồ cá nhân của mình để làm trái nguyên tắc, quy định nhằm trục lợi cho mình, cho người thân trong gia đình. Lạm quyền trong việc tự ý quyết định những vấn đề, công việc thuộc trách nhiệm của tập thể; những cán bộ, đảng viên có lối sống ích kỷ, cá nhân, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, tham nhũng lãng phí. Cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, không vì lợi ích chung của tập thể, cơ quan, đơn vị, cộng đồng, mà chỉ biết sống ích kỷ cho bản thân mình, gia đình mình; những cán bộ, đảng viên có biểu hiện độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng, mất dân chủ, ngại đi cơ sở, ngại tiếp xúc với Nhân dân; nói không đi đôi với làm; chủ trì hoặc tham mưu, đề xuất, tham gia ban hành các văn bản, quy định trái quy định của Đảng, Nhà nước, trái đạo lý để trục lợi, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân.

Năm là, phải giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận kiểm tra, nhất là việc khắc phục các hậu quả, khuyết điểm. Đồng thời giúp các tổ chức đảng rút ra những bài học thực tiễn để đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý cán bộ, đảng viên. Giúp cho tổ chức Đảng, đảng viên được kiểm tra thấy được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm, vi phạm để khắc phục, sửa chữa, có tác dụng giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn.

Để thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, giám sát các cấp còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện của các cấp ủy, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, sự tham gia ủng hộ của Nhân dân. Tin tưởng rằng, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên sẽ từng bước được ngăn chặn và đẩy lùi, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng lên đáp ứng yêu cầu đặt ra của giai đoạn cách mạng mới.