Học làm người

(NTO) Người xưa thường nói: “Tiên học lễ, hậu học văn”, điều đó có nghĩa là hãy học cách làm người trước khi học các vấn đề khác. Làm người phải biết lễ nghĩa, đạo đức, đó là điều cơ bản tạo nên nhân cách, giá trị của một con người.

Học làm người đơn giản chỉ là học cách sống, cách cư xử sao cho đúng mực, học cách tha thứ, chấp nhận… Cuộc sống quanh ta là bức tranh đầy màu sắc, bạn có thể nhìn vào đó để thấy được mình và học được cách hoàn thiện bản thân.

Trước tiên bạn hãy học cách sống trung thực, đó chính là nền tảng để xây dựng những mối quan hệ đúng đắn. Nếu chúng ta không thành thật, dễ dẫn đến những hệ lụy xấu và dễ làm tổn thương người khác. Ai trong chúng ta cũng đều có lúc phạm sai lầm. Khi làm việc gì sai bạn nên nhận lỗi, không nên đổ lỗi cho người khác. Khi nhận lỗi, bạn sẽ có cơ hội để sửa chữa những sai lầm đó. Nếu cứ mãi đổ lỗi cho người khác, bạn sẽ không thể nào tiến bộ được. Đừng tạo áp lực cho bản thân khi mắc phải sai lầm, vì có như vậy bạn mới có thể trưởng thành. Biết tha thứ lỗi lầm cho bản thân và người khác, lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho lần sau, đó mới là cần thiết. Cuộc sống của bạn nhờ vậy mà nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

Học nhẫn nhịn, nhẫn sẽ giúp mọi việc trở nên đơn giản, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Trong gia đình, nhẫn nhịn giúp gia đình hòa thuận, vợ chồng hạnh phúc. Ngoài xã hội, nhẫn nhịn có thể giúp bạn vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống. Nếu thấu hiểu thông cảm cho nhau, mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Hãy học cách quan tâm đến người khác và yêu thương nhiều hơn. Trao yêu thương, bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc thật giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa. Chúng ta luôn cần sự hợp tác và sẻ chia của mọi người, tình yêu thương là cơ sở tạo nên những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Học cách chấp nhận tính cách của người khác, xóa bỏ sự ích kỷ, đố kỵ, cố gắng dung hòa để không tạo áp lực cho nhau. Sống phải biết tôn trọng mọi người, có tấm lòng bao dung, biết buông bỏ những điều cần bỏ để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn. Đừng vì một chút lợi danh mà đánh mất chính mình. Người có nhân cách tốt dễ dàng chiếm được cảm tình, sự tôn trọng của người khác, vì vậy bên cạnh họ luôn có những người bạn tốt cùng đồng hành để vươn tới thành công. Nếu có thất bại, họ cũng không nản lòng mà luôn tự tin nhìn về phía trước.

Học làm người là bài học mà mỗi chúng ta đều phải trải nghiệm từ khi còn nhỏ đến cuối cuộc đời. Để cuộc sống này luôn tươi đẹp, chúng ta hãy học cách thay đổi bản thân, thay đổi điều kiện sống của mình để cùng hòa hợp với tất cả mọi người. Khi bạn thay đổi, cuộc sống sẽ đổi thay!