Vĩnh Hải tăng cường quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn

(NTO) Hằng năm trên địa bàn xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) thu hút khoảng 60.000 lượt khách đến tham quan, du lịch. Trong 10 tháng năm 2015, có trên 40.000 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, qua đó đã góp phần giải quyết việc làm, tạo thêm thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó, thời gian qua, một số hình ảnh chưa đẹp vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến phát triển du lịch trên địa bàn, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự (ANTT) có lúc còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng thanh-thiếu niên uống rượu đánh nhau, chạy xe lạng lách, đánh võng; tình trạng chèo kéo khách, các dịch vụ chưa niêm yết giá…

Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy. Ảnh: Văn Miên

Bên cạnh đó, tình trạng vệ sinh môi trường (VSMT) có nơi vẫn chưa đảm bảo, gây phản cảm đối với du khách. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hải, cho biết: Qua tình hình thực tế du lịch tại địa phương, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt chính quyền xã, các ngành, Mặt trận, đoàn thể phối hợp với Chi bộ, Ban Quản lý thôn triển khai các biện pháp để khắc phục những hạn chế nêu trên bằng nhiều biện pháp thiết thực, nhờ đó đến nay các hoạt động du lịch trên địa bàn đã đi vào nền nếp.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, để giải quyết những tồn tại, hạn chế trong các hoạt động du lịch trên địa bàn, xã Vĩnh Hải đã tiến hành tổ chức họp dân trong thôn Vĩnh Hy để lập lại tình hình ANTT, đặc biệt chú trọng vào các đối tượng thanh-thiếu niên hay quậy phá; các đoàn thể quán triệt trong đoàn viên, hội viên tuyên truyền, giáo dục con em trong gia đình, đồng thời chỉ đạo Công an xã thường xuyên kiểm tra tình hình ANTT và gọi hỏi răn đe, ký cam kết đối với các đối tượng thường xuyên vi phạm.

Về công tác đảm bảo VSMT, các đoàn thể đã phối hợp với thôn thành lập Tổ đảm bảo VSMT trong khu du lịch. Phụ nữ có Tổ tình nguyện giữ gìn VSMT với 23 chị tham gia; Đoàn Thanh niên đảm nhận tuyến đường xanh-sạch-đẹp trong khu dân cư, đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân tổ chức dọn vệ sinh và thu gom rác thải tại các nơi công cộng và điểm du lịch; các cơ sở kinh doanh du lịch thường xuyên giữ VSMT và ký cam kết không xả rác thải trực tiếp xuống vịnh Vĩnh Hy; các hộ chăn nuôi bò đưa về khu quy hoạch theo quy định. Ngoài ra, xã cũng đã phối hợp với các ngành của huyện kiểm tra về an toàn giao thông đường thủy nội địa, VSMT, vệ sinh an toàn thực phẩm, thường xuyên kiểm tra việc đăng ký kinh doanh, việc tuân thủ niêm yết giá theo quy định, đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan vịnh Vĩnh Hy; xử lý nghiêm tình trạng tranh giành và chèo kéo khách, nhất là bố trí, sắp xếp đưa đón du khách bằng xe điện hợp lý.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên nên tình hình ANTT trên địa bàn, đặc biệt là tại các điểm du lịch cơ bản ổn định, tình trạng thanh-thiếu niên tập trung uống bia, rượu dọc 2 bên bờ kè và cầu tàu du lịch không còn; các đơn vị kinh doanh hoạt động du lịch đi vào nền nếp, thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh du lịch, VSMT từng bước được cải thiện. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác đảm bảo môi trường du lịch, trong đó chú trọng nâng cao nhận thức của Nhân dân về phong cách ứng xử và phục vụ du khách; tiếp tục duy trì các mô hình hiện có và nhân rộng các mô hình mới hiệu quả, đồng thời chỉ đạo Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, gắn với mô hình tự quản bảo đảm ANTT, VSMT trong khu dân cư.