CHUYỆN NHƯ ĐÙA:

Chuyện... vặt hồi đi học

(NTO) Sau năm 1975, tôi được vào học khoá đào tạo nghề tại một tỉnh miền Đông Nam bộ. Trường mới thành lập, xa khu dân cư, đóng trên một ngọn đồi hết sức thơ mộng. Thời gian học hai mươi bốn tháng với hình thức tập trung. Quá trình học tập đã để lại những kỷ niệm khó quên, mãi đến bây giờ, khi nhớ lại, có những chuyện cười không hết!

Trường có 2 dãy nhà ở cho nam và nữ. Ngoài giờ lên lớp, nếu “lạc” vào dãy nhà nữ thì ôi thôi khỏi nói, chị em giặt giũ, phơi phóng các loại… “trăm thứ bà giằng” hết sức thoải mái, tự nhiên, cứ xem đây như là thế giới riêng của chị em vậy. Chị em trông bề ngoài xinh tươi, dễ… ưa thế, nhưng trong nội bộ, tình hình “trộm vặt” xảy ra như cơm bữa. Có hôm, em nào đó bị mất cái… quần mới may ở mậu dịch mới lấy về. Trưởng phòng hành chánh, vốn là trung uý bộ binh chuyển ngành, xuống họp chị em để giải quyết. “Thầy” phán: Hư, hư quá, nay báo mất cái quần, mai báo mất cái áo, tại sao có… của mà không biết giữ, chẳng lẽ giao tui… giữ dùm, mất mát mãi thế này thì lấy cái… quái gì mà mặc! Dãy phòng như quên chuyện mất mát, cười vui như hội.

Dãy nhà nam thì có vẻ “kín đáo bí mật” hơn, có thể do các cha lười giặt giũ. Vào tham quan phòng, dù ở giường tầng nhưng cả 2 ông nằm chung giường dưới cho nó… “đoàn kết”, còn giường trên lại để không. Nhưng nếu nhìn kỹ, sẽ thấy tấm vạt giường không còn… thì ra mấy ông hôm nay bẻ vài thanh gỗ, mai vài thanh, đợi đêm khuya, giám thị và cờ đỏ không còn tuần tra, thì nhóm bếp nấu cơm ăn thêm, “trộn” với độn ban ngày cho đỡ nhớ!

Trong trường, có phòng y tế do một chị y tá quản lý này chỉ biết… tạm thời phát thuốc và sơ cứu đơn giản. Nhìn chung, tướng tá… chả ra làm sao, nhưng lúc nào cũng kênh kiệu, ra oai, nên các chú nhà ta “gai” mắt… Một hôm, nghe tin báo có học viên nam sốt cao, chị tất tả cầm dụng cụ xuống dãy nhà nam thăm bệnh. Đẩy cửa vào, cả phòng nín thở, ngồi quanh bệnh nhân đang rên rỉ, vật vã, trùm mền kín chân. Có ai đó nói: Chắc nó sắp chết đến nơi… Chị y tá kéo mạnh chiếc mền ra xem bệnh nhân thế nào, bỗng chị hét lên như gặp rắn hổ phun, lao như tên bắn ra khỏi phòng. Các chú gài bẫy… để trêu chị. Cả phòng được một trận chết cười. Sau vụ đó, chàng nọ bị kiểm điểm cảnh cáo về đạo đức và chị kia thì thề một… đời không dám bén mảng đến dãy nhà nam!

Và còn rất nhiều chuyện vui khác, tôi sẽ tiếp tục hầu chuyện khi có điều kiện…