Tai nạn giao thông: Gánh nặng cho gia đình và xã hội

(NTO) Tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mỗi năm ở nước ta có hàng chục ngàn người chết và bị thương do TNGT gây ra. Với những nạn nhân TNGT, sự mất mát của họ để lại nỗi đau xót khôn nguôi cũng như hệ lụy nặng nề cho gia đình và xã hội.

Tôi tìm đến nhà em Đỗ Văn Toàn (sinh năm 1992, thôn Khánh Hội, xã Tri Hải, Ninh Hải). Căn nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm, hương khói vẫn còn nghi ngút bên di ảnh của bà Nguyễn Thị Chớp vừa mới tử vong vì TNGT cách đây chưa lâu. Nhìn ảnh thờ của mẹ, Toàn ngậm ngùi chia sẻ: Tối 11-10-2015, em chở mẹ sang nhà người thân bằng xe đạp, khi ra tới Tỉnh lộ 702 thì có xe máy đi ngược chiều đâm chính diện vào 2 mẹ con. Hậu quả của vụ TNGT đã khiến bà Nguyễn Thị Chớp chết ngay tại chỗ, còn Toàn bị đập đầu xuống đường, chấn thương sọ não phải vào TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Em vừa về nhà cách đây mấy ngày, hiện sức khỏe vẫn còn rất yếu. Gia đình Toàn thuộc diện hộ cận nghèo, kinh tế rất khó khăn. Trước đây khi mẹ Toàn còn sống, hàng ngày phải đi nhặt ve chai mưu sinh, bản thân em đi phụ hồ để phụ giúp gia đình. Giờ TNGT đã làm đảo lộn cuộc sống gia đình Toàn, cuộc sống đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát TTATGT.Ảnh: Anh Tuấn

TNGT cũng đã cướp đi sinh mạng của anh Nguyễn Đình Tuấn (thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải, Ninh Hải) để lại người vợ là chị Lê Thị Bích Thủy và 3 con gái nhỏ. Vào đêm 28-5-2015, anh Tuấn đi làm về thì bị xe xúc đất va phải khiến anh tử vong. Đôi mắt đỏ hoe mỗi khi nhắc đến cái chết thương tâm của chồng, chị Thủy nghẹn ngào: Trước đây gia đình tuy khó khăn nhưng vợ chồng, con cái sống chan hòa, hạnh phúc. Anh Tuấn là trụ cột của gia đình, mọi công việc, kinh tế trong gia đình anh đều lo toan hết. Giờ anh mất đi, gánh vác gia đình, nuôi các con nhỏ ăn học lại càng thêm nặng nề đối với chị.

Cách đấy không xa, chị Lê Thị Kim Hà ở cùng thôn, cũng đã mất đi người chồng vì TNGT được 3 năm. Trong căn nhà nhỏ chừng 30m2, chị tâm sự: Từ ngày chồng chết vì TNGT, một mình chị phải bươn chải, vất vả nuôi 3 con ăn học. Mất đi người chồng, người cha là nỗi đau đến nay vẫn chưa nguôi ngoai với chị và các con.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ năm 2011 đến nay, TNGT đã cướp đi sinh mạng của 450 người, 3.178 người bị thương, thiệt hại tài sản hàng chục tỷ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc có hàng trăm gia đình mất đi người thân. May mắn hơn người đã chết, nhiều người sống sót sau những vụ TNGT trở về với thương tật đeo bám suốt cuộc đời. Ông Nguyễn Xuân Phượng, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Những hậu quả mà TNGT để lại luôn kéo dài, khiến gia đình, xã hội cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thêm vào đó, gia đình nạn nhân và xã hội phải chịu thêm gánh nặng rất lớn về kinh tế để khắc phục hậu quả.

TNGT chỉ xảy ra trong một phút chốc, thế nhưng hậu quả nó để lại thì dai dẳng về sau.. Để TNGT không còn là nỗi “ám ảnh” đối với chúng ta, bản thân mỗi người cần phải chấp hành nghiêm về pháp luật ATGT. Những thông điệp như: “Phía trước tay lái là sự sống”; “Hãy lái xe bằng cả trái tim”; “Nói không với rượu bia trước khi lái xe”… chúng ta hãy thực hiện nghiêm túc để không phải hối tiếc, ân hận vì TNGT gây ra.