Trường THPT Ninh Hải: 40 năm xây dựng và phát triển

(NTO) Trường THPT Ninh Hải được UBND tỉnh Thuận Hải (cũ) quyết định thành lập vào tháng 11 -1975. Gần nửa thế kỷ trôi qua, cùng với sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước, Trường THPT Ninh Hải cũng không ngừng lớn mạnh, từng bước khẳng định vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Trong hoàn cảnh huyện có nhiều xã đặc biệt khó khăn, ở vùng bãi ngang, miền núi, ven biển; học sinh (HS) đa số là con em hộ nghèo, HS bỏ học chiếm tỷ lệ cao, chất lượng đầu vào HS lớp 10 thấp... là những khó khăn đối với nhà trường. Bằng sự nỗ lực vượt bậc của thầy và trò, cùng với sự hỗ trợ của ngành, địa phương, Trường THPT Ninh Hải đã vươn lên liên tục dẫn đầu khối các trường THPT trong tỉnh.

Giờ lên lớp thầy và trò Trường THPT Ninh Hải.Ảnh: Phạm Lâm

Nhà trường đã xây dựng truyền thống “đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, dạy tốt-học tốt”. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được giữ vững và không ngừng nâng cao. Trong 10 năm gần đây, tỷ lệ tốt nghiệp hằng năm đạt từ 96-100%. Tỷ lệ HS thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ đạt gần 50%. Đặc biệt 3 năm học liên tiếp (2011-2012 đến 2013-2014) HS thi tốt nghiệp đạt 100%, HS thi đậu vào các trường ĐH, CĐ trên 1.500 học sinh, là trường THPT có tỷ lệ HS thi đậu ĐH, CĐ đứng đầu các trường THPT trong huyện.

Những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong những năm qua được bắt nguồn từ việc quán triệt đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Sở GD&ĐT; các thế hệ HS của nhà trường, sự tham gia tích cực của các lực lượng xã hội cùng với sự chăm lo giúp đỡ tận tình của Nhân dân, cha mẹ HS, nhất là sự cống hiến đầy tâm huyết tận tụy của các thế hệ thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên; với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ, luôn thực hiện theo lời Bác Hồ dặn: “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Nội bộ đoàn kết, sự phối hợp giữa Chi bộ, nhà trường, Đoàn Thanh niên, tổ chức Công đoàn cơ sở đồng bộ, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt, tâm huyết với nghề, hết lòng vì HS thân yêu.

Suốt 40 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THPT Ninh Hải đã vượt qua chặng đường phấn đấu đầy khó khăn, thử thách nhưng cũng đầy vinh quang. Từ ngày thành lập đến nay, đã có hơn 20.000 lượt HS tốt nghiệp, trong đó có nhiều người trở thành nhà khoa học, tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư... Nhiều HS của trường đã trưởng thành và giữ nhiều cương vị quan trọng ở các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Từ khắp mọi miền của Tổ quốc, HS Trường THPT Ninh Hải đang ngày đêm cống hiến sức mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, trong thời gian tới, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Trường đang và sẽ đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực của HS; phấn đấu để có được nhiều hơn nữa HS đoạt giải HS giỏi các cấp. Nhà trường xác định mục tiêu lớn nhất là hướng tới đào tạo những thế hệ học trò có nhân cách phát triển toàn diện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” để xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ở địa phương.

Những nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò Trường THPT Ninh Hải đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2014, Trường THPT Ninh Hải vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, cùng nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh...