Mỹ thực hiện thành công ca ghép mặt khó nhất thế giới

Một bệnh viện ở New York, Mỹ vừa thực hiện thành công ca ghép mặt cho một người lính cứu hỏa bị bỏng rất nặng sau một vụ cháy vào năm 2001. Đây là ca cấy ghép mặt quy mô lớn nhất từ trước tới nay, che phủ hộp sọ và phần lớn cổ của người bệnh.

Ca phẫu thuật đã được thực hiện vào tháng 8 tại Trung tâm y tế Đại học New York ở Langone cho bệnh nhân 41 tuổi Patrick Hardison.

Giáo sư Eduardo D. Rodriguez đến từ Trung tâm y học, Đại học New York, bác sĩ mổ chính,
giới thiệu những thông tin liên quan đến cuộc phẫu thuật. Ảnh: Chinanews

Vùng ghép bắt đầu từ đỉnh đầu, phủ qua hộp sọ của Hardison và kéo dài xuống hai xương quai xanh ở phía trước; phía sau, vùng ghép kéo sâu xuống đến mức chỉ còn lại một mảng nhỏ tóc thật của Hardison. Ca cấy ghép bao gồm cả hai tai.

Ca phẫu thuật bắt đầu vào ngày 14/8 và kéo dài 26 tiếng đồng hồ. Ca mổ không để lại sẹo trên gương mặt mới của Hardison vì đường khâu phần mô ghép chạy xuống tới phía sau hộp sọ của anh.

Người cho mô là nghệ sĩ, vận động viên xe đạp 26 tuổi David P. Rodebaugh đến từ New York. Anh đã thiệt mạng vì chấn thương do một tai nạn xe đạp.

Hardison đã bị bỏng vào ngày 5/9/2001 ở Senatobia, phía tây bắc Mississippi. Vào thời điểm đó, anh mới 27 tuổi và là cha của 3 đứa con. Anh làm lính cứu hỏa tình nguyện trong 7 năm và trong vụ hỏa hoạn hôm đó, anh đã lao vào một ngôi nhà đang bốc cháy để tìm kiếm một người phụ nữ. Mái nhà đã đổ sập xuống khiến anh bị bỏng độ 3 ở vùng đầu, cổ và thân trên.

Hơn 20 ca phẫu thuật cấy ghép mặt đã được thực hiện trên toàn thế giới kể từ ca đầu tiên tại Pháp vào năm 2005. Bác sĩ Eduardo Rodriguez, người đứng đầu đội phẫu thuật thực hiện ca ghép mặt của Hardison và gần đây đã viết một bài tổng hợp nghiên cứu trong lĩnh vực này, cho biết trường hợp của Hardison hiện đang là trường hợp thành công có quy mô lớn nhất tính theo lượng mô mặt được cấy ghép.

Nguồn www.chinhphu.vn