Những ngôi nhà nhân ái của Thanh niên

(NTO) Hướng về cộng đồng với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân là điều mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang thực hiện rất tốt thông qua các phong trào tình nguyện. Trong đó, xây dựng nhà nhân ái cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn là một trong những việc làm tiêu biểu được đánh giá cao.

Chương trình “Nhà nhân ái” của Tỉnh đoàn chính thức khởi động năm 2010 với mong muốn mỗi căn nhà nhân ái được xây tặng là giúp cho gia đình đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo “an cư lập nghiệp”. Để có những ngôi nhà khang trang thay thế cho những mái nhà dột nát, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp với hội, đoàn thể địa phương, tìm hiểu và giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động ĐV-TN và các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia hỗ trợ kinh phí.

Tỉnh đoàn tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà nhân ái cho ông Trịnh Công Anh,
hội viên Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở xã Phước Thái (Ninh Phước).

Theo một đồng chí cán bộ Đoàn của địa phương, chúng tôi đến thăm gia đình ông Pa-tâu A-xá Sơn là cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Rã Trên, xã Phước Trung (Bác Ái). Sống hơn nửa đời người nhưng giấc mơ về một mái nhà khang trang giờ mới trở thành hiện thực nhờ sự giúp đỡ của Tỉnh đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà. Ông Sơn chia sẻ: Kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào mấy đám bắp, đám mỳ trên núi nên cái ăn, cái mặc chưa chắc đã đủ nói gì đến việc xây nhà. Đoàn Thanh niên của tỉnh giúp đỡ xây cho căn nhà này, tôi mừng lắm! Trong thời gian xây nhà có mấy cháu thanh niên địa phương đến hỗ trợ ngày công xây dựng nên chỉ sau hơn một tháng khởi công đã hoàn thành. Còn đối với anh Chamaléa Tuấn, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Rồ Ôn (xã Phước Hà, Thuận Nam), nhận bàn giao ngôi nhà nhân ái từ Tỉnh đoàn đã không giấu được xúc động. Anh bộc bạch: Nếu tính ra trên địa bàn còn có rất nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nhưng với ý nghĩa động viên và giúp đỡ, chương trình “Nhà nhân ái” đã quan tâm hỗ trợ 20 triệu đồng để gia đình có đủ tiền xây một ngôi nhà kiên cố. Từ nay bớt một nỗi lo, có thể chuyên tâm cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương.

Không sao nói hết được niềm vui của những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi đón nhận những ngôi nhà nhân ái từ sự quan tâm của cộng đồng thanh niên và xã hội. Từ khi khởi động chương trình “Nhà nhân ái” đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã vận động, đóng góp được gần 2,8 tỷ đồng, xây dựng 72 căn nhà nhân ái cho các đối tượng hộ nghèo ở khắp các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; mỗi căn nhà được hỗ trợ từ 20-40 triệu đồng. Được biết, trong số 72 ngôi nhà này, có 4 căn đã tổ chức khởi công trong hai ngày 10 và 11-11 vừa qua; dự định sẽ bàn giao cuối năm để kịp cho các hộ gia đình đón Tết Bính Thân 2016 thêm vui tươi, đầm ấm trong ngôi nhà mới.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Những năm qua, chương trình “Nhà nhân ái” của Đoàn Thanh niên đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn, nhưng phần nào đã giúp cho gia đình thanh niên và người dân nghèo có được mái ấm che mưa, che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Cũng thông qua việc phát động xây dựng nhà nhân ái, đã phát huy tinh thần đoàn kết trong ĐV-TN chung tay chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ về vật chất, nhất là về tinh thần với các hộ nghèo, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi công tác xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.