Khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp ở Công viên biển Bình Sơn

(NTO) Mặc dù mới đưa vào sử dụng một năm nay, nhưng Công viên biển Bình Sơn, (phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng tại một số hạng mục.

Dự án Khu du lịch biển Bình Sơn do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Đông làm chủ đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Công trình có mức đầu tư 361 tỷ đồng, với tổng diện tích 24,67ha. Tháng 10-2014, Công viên biển Bình Sơn được hoàn thành giai đoạn 1, gồm công viên và sân tượng với diện tích 19,7ha. Đây là một công trình được kỳ vọng làm thay đổi diện mạo, cảnh quan kiến trúc đô thị, góp phần đưa Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II và phát huy các lợi thế về du lịch biển.

 
Một số vị trí bị xuống cấp bong gạch lát, mất mỹ quan.

Tuy nhiên, hiện nay, tại một số hạng mục công trình đã bị xuống cấp, hư hỏng, gây mất mỹ quan. Tại nhiều khu vực trong công viên, nhất là xung quanh hồ nước, đài phun nước, đường nội bộ và đài quan sát, nhiều mảng gạch lát, đá ốp lát trang trí đã bị bong tróc, vỡ vụn nhiều mảnh. Mái ta-luy ở đài quan sát bị sạt lở, đất cát trôi xuống nền đường.

Theo người dân địa phương, những điểm nứt, bong tróc này xuất hiện từ lâu nhưng không thấy đơn vị nào khắc phục. Một số thanh, thiếu niên nghịch ngợm còn dùng tay tháo gỡ nên các vết hư hỏng ngày càng rộng, nhiều hơn.

Không chỉ công trình xây dựng bị hư hỏng mà hệ thống dây điện, đèn chiếu sáng trong công viên cũng không đảm bảo. Một số trụ đèn bị hỏng, không còn bóng và chụp bảo vệ. Nguyên nhân do chụp đèn bằng nhựa, mỏng nhẹ nên khi bị gió biển thổi lắc lâu ngày hư hỏng. Bên cạnh đó, đường dây điện trong công viên được kéo nối ngang dọc qua các trụ gỗ, thân cây tạm bợ, không đảm bảo an toàn, gây mất mỹ quan.

 
Dây điện trong công viên được kéo băng trụ gỗ, không đảm bảo an toàn.

Ông Phạm Ngọc Hy, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Công viên biển Bình Sơn do Công ty Thành Đông làm chủ đầu tư và thi công xây dựng. Đến tháng 3-2015, công trình được bàn giao cho UBND thành phố quản lý. Khi nhận bàn giao, công trình còn thiếu một số hạng mục, nên thành phố đã ứng kinh phí cho một số đơn vị nhận thầu bổ sung. Trong quá trình sử dụng, một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp cần phải khắc phục, sửa chữa. Công trình hiện còn đang trong thời gian bảo hành nên UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị cùng đơn vị đầu tư tiến hành kiểm tra các hạng mục để Công ty Thành Đông có kế hoạch tu sửa trong thời gian sớm nhất.

Để đảm bảo duy trì chất lượng công trình, ngày 7-12, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo số 4888/UBND-QHXD “Về việc tăng cường công tác bảo dưỡng và duy tu, bảo dưỡng công trình Công viên biển Bình Sơn”, theo đó yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm rà soát tổng thể dự án, đề nghị chủ đầu tư khắc phục những khiếm khuyết về chất lượng trước thời điểm chấm dứt bảo hành công trình; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức quản lý, khai thác công trình theo đúng quy chế đã ban hành, ngăn chặn và xử lý các hành vi ảnh hưởng đến chất lượng công trình, phá hoại tài sản nhằm giữ vệ sinh môi trường và an ninh trật tự theo quy định.