Ngành Du lịch với những kỳ vọng mới

(NTO) Những ngày đầu năm 2016, bức tranh du lịch (DL) tỉnh xuất hiện nhiều gam màu sáng, mở đầu cho những kỳ vọng về một năm mới thành công của ngành DL. Đồng chí Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ DL, Sở VH,TT&DL, cho biết: Năm nay, kỳ nghỉ Tết Dương lịch không kéo dài ngày như những năm trước, tuy nhiên trong ngày đầu năm mới, tỉnh ta ước đón hơn 10.000 lượt khách, hứa hẹn một năm đầy sôi động của ngành DL.

Khép lại năm 2015, toàn tỉnh đón 1,5 triệu lượt khách, tăng 7,8%, đạt 100% kế hoạch; thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 610 tỷ đồng, tăng 10,9% so cùng kỳ. Nhìn nhận trên tất cả các phương diện, từ công tác chỉ đạo, điều hành; tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá; quản lý môi trường DL; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật; hiệu quả kinh doanh DL… có thể nói, năm 2015, ngành DL đã hoàn thành những mục tiêu cơ bản đặt ra. DL đã mở rộng cánh cửa giao lưu để hình ảnh Ninh Thuận đến với đông đảo bạn bè trong nước cũng như quốc tế.

 
Du khách quốc tế lướt ván diều tại biển Bình Sơn.

Theo đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, tuy còn gặp những khó khăn nhất định, nhưng với nỗ lực của các doanh nghiệp, các cấp, ngành đã tạo ra môi trường thuận lợi cho DL Ninh Thuận phát triển. So với mặt bằng DL chung của cả nước, DL Ninh Thuận có tốc độ tăng trưởng khá tốt. Điều đó vừa khẳng định sự thành công của hoạt động DL trong năm 2015, đồng thời mở ra những kỳ vọng mới trong năm 2016.

Năm 2016, năm đầu ngành DL triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, mục tiêu đặt ra đón 1,65 triệu lượt khách, thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 740 tỷ đồng. Đồng chí Hồ Sỹ Sơn cho biết thêm, để hoàn thành mục tiêu trên, ngành DL sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển, nâng cao tỷ trọng và chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự tăng trưởng về doanh thu của ngành thông qua việc đẩy mạnh khai thác, phát triển theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh liên kết vùng-tỉnh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm DL theo tiêu chuẩn quốc tế để tăng lượng khách DL đến Ninh Thuận.

Theo đó, ngành sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng, đầu tư phát triển DL; phát triển sản phẩm DL mới có chất lượng cao. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thị trường, quảng bá DL hiệu quả dưới nhiều hình thức khác nhau.

Phát hành ấn phẩm quảng bá DL Ninh Thuận cung cấp cho Đại sứ quán các nước ở Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành DL có trình độ chuyên môn, chất lượng cao; tiếp tục triển khai thực hiện chương trình liên kết với TP. Hồ Chí Minh và 9 tỉnh Duyên hải miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ nhằm đa dạng hóa sản phẩm DL; tổ chức các sự kiện VH,TT&DL lớn như: Giải Lướt ván diều KTA châu Á mở rộng (tháng 2-2016), Giải Đua xe địa hình trên cát (tháng 5-2016); Lễ hội Vang nho Quốc tế 2016… để thu hút du khách; tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng môi trường DL Ninh Thuận văn minh, thân thiện, đảm bảo an toàn đối với du khách.

Dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự “chung tay, góp sức” của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp DL và người dân thì những kỳ vọng mới trong năm 2016 của ngành DL sẽ trở thành hiện thực và tạo bước đệm để xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực và cả nước.