Nhìn lại năm 2015:

Ngành Tài nguyên và Môi trường nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ đắc lực phát triển KT-XH tỉnh nhà

(NTO) Khép lại năm 2015, có thể nói Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực được giao, góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển, ổn định xã hội, nhất là trên các lĩnh vực đất đai, môi trường…

Những con số đáng ghi nhận

Đầu tiên là trên lĩnh vực đất đai, trong năm đã thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 1.219 tổ chức/2.967 vị trí đất với tổng diện tích gần 173.749 ha, đạt 100% đối với số tổ chức đủ điều kiện cấp giấy. Ngoài ra, đã hướng dẫn, chỉ đạo cấp huyện thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình và cá nhân.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đối thoại với nhân dân huyện Ninh Sơn về công tác quản lý về tài nguyên, môi trường.
Ảnh: Nguyễn Sơn

Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh đã cấp 2.333,51 ha đất nông nghiệp; 253,28 ha đất ở, hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch giao. Mặt khác, tập trung triển khai quyết liệt, huy động tất cả các lực lượng để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 10 dự án, đặc biệt là Dự án mở rộng Quốc lộ IA. Chỉ tính riêng cho 3 dự án: Quốc lộ 1A, khu K1 và Trụ sở Công an tỉnh đã có đến 3.930 hộ thuộc diện bồi thường, hỗ trợ. Hoàn thành công tác kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2014. Tổ chức kiểm tra 32 tổ chức và tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với các dự án đã giao đất nhưng chưa triển khai, triển khai chậm tiến độ theo đúng quy định pháp luật.

Về lĩnh vực môi trường, cùng với việc thẩm định trình phê duyệt các báo cáo, phương án, kế hoạch về bảo vệ môi trường kịp thời, đúng quy định; hoàn thành các báo cáo kết quả quan trắc và đánh giá chất lượng môi trường định kỳ, ngành còn tăng cường công tác kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định đối với các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, các điểm nóng môi trường... Đáng nói là, thời gian qua, tình hình vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhất là tại những địa phương có nhà máy sản xuất, chế biến... ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt, gây nên nhiều bức xúc trong Nhân dân. Vì vậy, ngành TN&MT đã phối hợp với các địa phương thành lập 6 Tổ cộng đồng giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp Tháp Chàm, Khu công nghiệp Thành Hải, Cụm mỏ đá Lạc Tiến và mỏ đá Hòn Dài. Đây còn được xem là mô hình mới và bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Đối với lĩnh vực quản lý khoáng sản, ngành đã tập trung công tác kiểm tra, đưa hoạt động khai thác khoáng sản đi vào nề nếp. Theo đó, đã phối hợp tổ chức 7 cuộc kiểm tra, phúc tra hoạt động khoáng sản đối với 30 tổ chức, cá nhân. Qua đó, tham mưu tạm dừng khai thác tại 6 mỏ của 6 doanh nghiệp để khắc phục hậu quả; xử phạt vi phạm hành chính 3 tổ chức, cá nhân. Đồng thời, kiểm tra công tác bảo vệ, khắc phục hạn chế môi trường tại cụm mỏ đá Lạc Tiến, mỏ đá Cô Lô; các trường hợp xin thăm dò khai thác titan, cát xây dựng, xin mở rộng nạo vét cửa Sông Cái, xin đào ao, hạ cote cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi khoáng sản. Phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã đạt được những kết quả cao. Trong năm, đơn vị đã tiếp nhận và tham mưu giải quyết 600/600 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 100%. Theo đó đã kiến nghị bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho công dân với tổng số tiền 7,619 tỷ đồng, 1.740 m2 cho 01 hộ dân... Điều cũng đáng nói là công tác cải cách hành chính được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả như thực hiện tốt Văn phòng điện tử, đảm bảo 100% hồ sơ, văn bản, được giải quyết, luân chuyển, giao dịch trên môi trường điện tử. Đã rà soát tham mưu UBND tỉnh công bố sửa đổi, bổ sung 23 thủ tục hành chính trên 5 lĩnh vực với tổng thời gian được rút ngắn là 168 ngày... Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tiếp nhận và giao trả hồ sơ theo quy trình “một cửa” tại Sở với tổng số tiếp nhận 384 hồ sơ. Trong số này đã giải quyết trước hẹn 262 hồ sơ (83,44%), đúng hẹn 25 hồ sơ (7,96%), trễ hẹn vì lý do khách quan (do chủ trương tạm dừng của UBND tỉnh) 27 hồ sơ (8,6%). Với những nỗ lực nêu trên, theo kết quả khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân trong năm cho thấy: 98,09% rất hài lòng và hài lòng, 1,91% không hài lòng khi tiếp nhận hồ sơ. Về mức độ hài lòng khi giao trả hồ sơ, có 94,12% số phiếu khảo sát rất hài lòng và hài lòng, riêng tỷ lệ không hài lòng chỉ chiếm 5,88% mà thôi.

Nỗ lực cao hơn cho năm 2016

Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020… Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ được giao trong 2016, ngành TN&MT tập trung thực hiện bằng một số giải pháp sau:

Một là, Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc Sở, đưa Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất theo mô hình “một cấp” đi vào hoạt động hiệu quả.

Hai là, Tăng cường công tác quản lý đất đai theo quy định pháp luật, nhất là kiểm tra, đề xuất xử lý kịp thời, đúng quy định đối với các dự án đã giao đất nhưng không triển khai, chậm tiến độ… Tăng cường đối thoại thực tiếp với doanh nghiệp và tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao đúng thời gian quy định.

Ba là, Tăng cường công tác phối hợp với các ngành có liên quan để thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác quản lý tài nguyên môi trường; tiếp tục triển khai thực hiện các quy chế phối hợp đã ký kết với các ngành, cơ quan có liên quan và các cơ quan TN&MT cấp huyện.

Bốn là, Phối hợp với các ngành để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng về công tác quản lý tài nguyên môi trường đối với cán bộ cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường.

Năm là, Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt quy chế dân chủ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong nội bộ ngành, gắn công tác cải cách hành chính, chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính với công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật…

Bằng những giải pháp nêu trên, tin rằng trong năm 2016 ngành TN&MT tiếp tục đạt nhiều thành tựu mới, góp phần đắc lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.