Tết về vùng “tâm hạn”

(NTO) Trở lại vùng “tâm hạn” Phước Trung, chúng tôi gặp bà con nông dân khẩn trương thu hoạch vụ mùa 2015 và nhộn nhịp mua sắm vật phẩm tiêu dùng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Bính Thân- 2016. Được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, địa phương, đã giúp xã Phước Trung vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống trên vùng đất được coi là khô hạn bậc nhất của tỉnh ta.

Nông dân Phước Trung phấn khởi thu hoạch bắp lai vụ mùa 2015.

Trên đoạn đường dài hơn 3 cây số từ cuối thôn Đồng Dày đến hồ Phước Nhơn trải dài màu xanh của bắp, bo bo, đậu ván... Đây là năm đầu tiên xã Phước Trung chuyển dịch từ đất trồng bắp sang trồng loài cây có danh dược “ý dĩ” giàu chất dinh dưỡng với diện tích nhiều nhất từ trước tới nay. Cây bo bo chịu hạn, ít sử dụng nước tưới, thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày, năng suất đạt bình quân 2,5-3 tấn/ha. Thương lái từ đồng bằng lên Phước Trung thu mua bo bo với giá trung bình 5 ngàn đồng/kg. Người trồng bo bo có lãi 8-10 triệu đồng/ha, tuy thu nhập chưa cao nhưng tạo được việc làm cho lao động nông thôn và tận dụng cây lá bo bo làm thức ăn cho đàn gia súc. Ngừng tay thu hoạch bo bo, chị Katơ Thị Hương, thôn Đồng Dày, chia sẻ: Theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, gia đình trồng 2 ha cây bo bo, đạt sản lượng khoảng 5 tấn. Cây bo bo thu hoạch tới đâu được thương lái thu mua trả tiền ngay tới đó. Có tiền, mình chuẩn bị mua sắm Tết cho gia đình khấm khá hơn.

Sau khi trời có mưa bảo đảm đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc.
Trong ảnh: Đàn cừu trên 40 con phổng phao của gia đình anh Katơ Xay ở thôn Đồng Dày.

Đi giữa vùng đất Đồng Dày vừa được khôi phục sản xuất sau đợt nắng hạn kéo dài, chúng tôi nhớ hôm làm việc với đồng chí Chamaléa Thị Lánh, Bí thư Đảng ủy xã Phước Trung. Chị cho biết, toàn xã có 556 hộ với 2.512 nhân khẩu đồng bào dân tộc Raglai sinh sống tập trung tại các thôn Rã Trên, Rã Giữa, Tham Dú, Đồng Dày. Trong đợt nắng hạn vừa qua, Nhân dân và cán bộ địa phương đã nhận được sự đùm bọc chia sẻ, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể, từ thiện xã hội. Tháng 4- 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về Phước Trung thăm hỏi, động viên bà con đoàn kết nỗ lực vượt qua thời tiết khô hạn, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Chính quyền các cấp đã hỗ trợ bảo đảm lương thực, cung cấp đủ nước sinh hoạt cho bà con ổn định cuộc sống trong những tháng khô hạn. Tính riêng trong năm 2015, ngân sách hỗ trợ 968 triệu đồng vận chuyển nước sinh hoạt từ An Hòa lên cung cấp cho người dân địa phương.

Ngay sau khi trời có mưa, nông dân chủ động làm đất khôi phục sản xuất, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Các nông hộ khó khăn bị thiệt hại do nắng hạn được hỗ trợ giống bắp, giống lúa gieo trồng vụ mùa 2015 với diện tích 361 ha; trong đó có 175 ha bắp, 139 ha bo bo, 40 ha lúa…Từ tháng 10- 2015 đến nay, thời tiết ở Phước Trung thường xuyên có mưa nên đủ nguồn nước cho sản xuất. Nông dân xã Phước Trung chăn nuôi đàn gia súc có sừng trên 6.100 con, bình quân mỗi nông hộ có 11 con gia súc, đây là địa phương phát triển đàn gia súc có sừng vào diện bậc nhất của huyện Bác Ái. Trong đó, đàn trâu bò có 1.984 con và đàn dê cừu có 4.124 con. Ngoài chính sách hỗ trợ thức ăn tinh, nông dân cũng đã chủ động đào ao trồng bắp, trồng cỏ cung cấp nguồn thức ăn xanh và di dời đàn gia súc lên vùng đập Ô Căm bảo đảm nguồn nước uống. Xã Phước Trung đã giữ vững đàn gia súc vượt qua đợt nắng hạn.

Niềm vui gia đình chị Tà in Thị Thi (Đồng Dày, Phước Trung) có nước sạch sinh hoạt đón Tết Bính Thân 2016.

Đặc biệt, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch- vệ sinh môi trường nông thôn và kinh phí chống hạn của tỉnh đã đầu tư 17 tỷ đồng xây dựng và đưa vào hoạt động Nhà máy nước Phước Trung có công suất 385m3/ngày đêm. Nhà máy lấy nguồn nước từ đập Ô Căm qua xử lý đạt chuẩn nước sạch nông thôn cung cấp cho trên 2.500 người dân, đánh dấu bước phát triển mới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào địa phương. Chị Tàin Thị Thi ở thôn Đồng Dày, vui mừng nói: Bà con mừng lắm. Từ nay, không còn cảnh thiếu nước uống vào mùa khô và chị em phụ nữ không còn phải mang gùi ra suối lấy nước như những năm trước.

Gặp lại Karor Tân, Trưởng Ban quản lý thôn Đồng Dày, đưa bàn tay to bè nắm chặt tay chúng tôi, anh cười, bộc bạch niềm vui: Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, trên 700 người dân thôn Đồng Dày đã vượt qua những vất vả trong những tháng khô hạn. Sau khi trời có mưa, nông dân đã tập trung khôi phục sản xuất, đang bước vào thu hoạch vụ mùa 2015 đạt năng suất cao. Các hộ gia đình đều bắt nước sạch vô nhà sử dụng, bà con phấn khởi lắm. Tết này chắc chắn vui hơn.