5 giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại phát triển

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoan
Giám đốc Sở Công Thương

(NTO) Năm 2015, năm cuối thực hiện kế hoạch giai đoạn 2011-2015, với sự chỉ đạo quyết liệt và bám sát các nhiệm vụ được giao, ngành Công Thương đã xây dựng kế hoạch và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh có hiệu quả hoạt động sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chú trọng tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và triển khai hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến; tham gia hội chợ triển lãm, tham gia các hội nghị kết nối cung cầu tại một số tỉnh, thành phố trong nước nhằm tạo điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm,... Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cộng đồng DN nên hoạt động sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá.Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,9%; kim ngạch xuất khẩu tăng 33,8% so cùng kỳ.

Để đạt được mức tăng trưởng khá nêu trên, các DN hoạt động sản xuất công nghiệp đã duy trì ổn định năng lực sản xuất hiện có, mở rộng thị trường và phát huy công suất đầu tư, một số sản phẩm tăng trưởng khá trên 20% như: Khăn bông tăng 3 lần, gạch không nung tăng 74,1%, tôm đông lạnh tăng 29,9%, gạch nung tăng 28,7%, muối chế biến tăng 26,7%, muối các loại tăng 25,7%; quần áo các loại tăng 24,1%; bao bì giấy tăng 37,4%;riêng sản phẩm Bia đã phát huy vượt công suất thiết kế và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề tiếp tục ổn định sản xuất,... đã góp phần tăng trưởng khá cho toàn ngành Công nghiệp.

 
Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú thi đua lao động sản xuất. Ảnh: Văn Miên

Đối với lĩnh vực thương mại, Sở Công Thương đã theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình cung-cầu hàng hóa; chỉ đạo, phối hợp với UBND các huyện cùng 4 doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá tổ chức được 40 chuyến bán hàng lưu động phục vụ người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức 4 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi tại các huyện Ninh Hải, Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hoạt động thương mại nội địa diễn ra sôi động, hàng hoá cung ứng trên thị trường phong phú đa dạng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Riêng đối với hoạt động xuất khẩu, năm 2015 tăng cao so cùng kỳ, đây là tín hiệu tích cực từ việc giảm sút 2 năm trước nay đã được chuyển biến vươn lên. Tuy nhiên, mặt hàng xuất khẩu nhân điều còn gặp khó khăn, tự thân DN co cụm lại để củng cố và tìm hướng đi mới.

Song song với tình hình sản xuất-kinh doanh, Sở Công Thương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước như: triển khai thực hiện các Đề án khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương; chỉ đạo kiểm tra, xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép, hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện các chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kỹ thuật an toàn;…

 
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà.

Năm 2016, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 làm định hướng cơ bản phát triển, ngành Công Thương phấn đấu đạt một số chỉ tiêu chủ yếu: Giá trị sản xuất (giá so sánh 2010) đạt 6.470 tỷ đồng, tăng 18 - 19%; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 16%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 16.100 tỷ đồng, tăng 14- 15%; Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 70 triệu USD, tăng 16- 17% so cùng kỳ.

Để đạt được chỉ tiêu nêu trên, ngành Công Thương tập trung triển khai và thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:

Một là, Triển khai xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực Ninh Thuận giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035; Xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016; tham mưu Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển Công nghiệp giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025 và Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển Thương mại giai đoạn 2015-2020 và định hướng đến năm 2025; xây dựng Kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận và Kế hoạch bình ổn thị trường cuối năm 2016;...

Hai là: Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đang triển khai như: dự án bia, thủy điện, điện gió, sản xuất rượu vang,...

 
Dây chuyền sản xuất bia đóng lon của Nhà máy Bia Sài Gòn- Ninh Thuận.

Ba là: Triển khai thực hiện các chương trình khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương; đẩy mạnh hoạt động tư vấn và phát triển công nghiệp, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; tăng cường đẩy mạnh hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp ở nông thôn;...

Bốn là: Xây dựng Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2016; tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có tính đặc thù và lợi thế của địa phương để từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu; tiếp tục phối hợp thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ chức các chương trình đưa hàng Việt, bán hàng lưu động về nông thôn, vùng xa.

Năm là: Triển khai thực hiện thanh kiểm tra chuyên ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy của sở và các đơn vị trực thuộc; duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc.