Khoảnh khắc và sự kiện 13-2

* Ngày 13-2-2014: Khởi công phục hồi di tích Tả Tùng Tự - Thế Miếu, Đại nội Huế. Di tích Tả Tùng Tự là một công trình kiến trúc rộng hơn 210 m², nằm trong khu vực Thế Miếu - Đại nội Huế là nơi thờ tự các công thần quan trọng nhất của Triều Nguyễn. Trải qua thời gian và tác động chiến tranh, Tả Tùng Tự bị xuống cấp nghiêm trọng. Việc phục hồi di tích Tả Tùng Tự được tuân thủ theo nguyên bản, từ phần nền móng, hệ khung, hệ mái, tường bao che xung quanh và tôn tạo sân đường. Ngày 27-4-2014, công trình phục hồi di tích Tả Tùng Tự được khánh thành, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích trong khu vực Thế Miếu - Đại nội Huế nói riêng và quần thể di tích Cố đô Huế nói chung...

Công trình Tả Tùng Tự - Thế Miếu.

* Ngày 13-2-1914: Thành lập Hiệp hội các nhà soạn nhạc, nhà văn và nhà xuất bản Mỹ (ASCAP). ASCAP được thành lập tại Claridge Hotel New York, Mỹ, nhằm đại diện và bảo vệ quyền lợi cho các nhạc sỹ, nhà văn và nhà xuất bản ở Mỹ. Đến nay, đã có hơn 427.000 nhà soạn nhạc, nhạc sỹ, nhà xuất bản âm nhạc là thành viên của hiệp hội này. ASCAP bảo vệ quyền lợi cho các thành viên bằng cách cấp giấy phép và cấp tiền bản quyền cho họ. Các giải thưởng do ASCAP tổ chức hàng năm đều là những giải thưởng quan trọng và danh giá nhất của nước Mỹ. Các tên tuổi lớn của làng âm nhạc Mỹ như: Duke Ellington, Dave Matthews, George Gershwin… đều đã được nhận các giải thưởng danh giá từ tổ chức này.

* Ngày 13-2-1903: Ngày sinh nhà văn người Pháp gốc Bỉ Georges Simenon. Georges Simenon sinh tại Liège (Bỉ). Năm 1919, Simenon hoàn thành tiểu thuyết “Trên cây cầu xạ thủ” (Au Pont des Arches), mở đầu cho lối viết chớp nhoáng của ông. Khởi đầu sự nghiệp và nổi tiếng ngay từ những cuốn tiểu thuyết, nhưng truyện trinh thám mới là mảng sáng tác thành công nhất của ông. Trong đó phải kể đến loạt truyện về viên cảnh sát trưởng mẫn cán trong chiếc áo bành tô Jules Maigret. Loạt truyện bắt đầu là cuốn “Pietr le Letton” và kết thúc bằng cuốn “Maigret và ngài Charles”. Chính nhân vật Maigret đã trở thành một hình tượng kinh điển của dòng văn học trinh thám thế kỷ XX. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, Simenon đã để lại một gia tài khổng lồ, với 300 tiểu thuyết và 100 truyện ngắn. Ông cũng là 1 trong 10 nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất thế giới.

Theo TTXVN