Mạnh tay với các trường hợp vi phạm!

(NTO) Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đang bước vào “mùa” xây dựng, lớn thì các công trình đầu tư từ nguồn vốn nhà nước, nhỏ thì xây mới, sửa chữa nhà cửa... của người dân. Đây là những hoạt động bình thường trong cuộc sống, thế nhưng điều đáng nói là để đáp ứng cho các nhu cầu xây dựng nêu trên là hoạt động rầm rộ của “đội quân” vận chuyển vật liệu trên đường, gây nên những hiểm họa về môi trường, mất an toàn giao thông (ATGT)... Điều dễ dàng nhận biết là tại các tuyến đường liên thôn, liên xã... những địa phương có mỏ cát xây dựng thì xe vận chuyển liên tục, trong số này không ít xe vận chuyển vượt tải trọng cho phép. Điều đó đã làm cho đường giao thông mau xuống cấp, không những vậy, nhiều xe do che chắn không kỹ đã để đất cát, đá sạn rơi vãi trên đường, đó là chưa nói đến gặp gió xoáy là cát bay tấp vào mặt người đi đường vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Đáng trách là tình trạng này thường xuyên diễn ra nhưng việc “điều chỉnh” hoặc xử lý của cơ quan chức năng xem ra chưa “mạnh tay” dẫn đến bức xúc cho không ít người dân.

Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra trọng tải xe trên tuyến QL 27. Ảnh: Anh Tuấn

Để giải quyết rốt ráo tình trạng nêu trên, vừa qua UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo “Về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải và biện pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh". Theo đó, yêu cầu lãnh đạo các cơ quan chức năng cần thường xuyên ra đường để kiểm tra lực lượng thi hành công vụ, vừa động viên khen thưởng kịp thời, vưa chỉ đạo giải quyết vướng mắc khó khăn, phòng ngừa tiêu cực nhưng đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm khi thực thi công vụ, có hành vi thông đồng, bao che, dung túng vi phạm; lập các chuyên án điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp tiêu cực tại trạm cân, các đối tượng bảo kê, thao túng hoạt động xe quá tải, quá khổ. Tổ chức các điểm kiểm tra tải trọng lưu động; tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực đầu mối hàng hóa lớn, kho hàng; các đơn vị sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng; các mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa và xử lý vi phạm về cơi nới kích thước thùng xe trái phép theo quy định. Yêu cầu giám đốc các đơn vị, doanh nghiệp là đầu mối hàng hóa lớn, kho hàng; các đơn vị sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng, các mỏ vật liệu, các đơn vị hợp đồng vận chuyển cát, đất, vật liệu... trên địa bàn tỉnh cần quán triệt thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô, có bạt phủ kín xe chuyên chở để tránh làm rơi vãi vật liệu, đất, cát dọc đường và có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa đúng trọng tải lên xe ô tô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do đơn vị quản lý. Đồng thời, chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã cam kết của doanh nghiệp. Các đơn vị có phương tiện vận tải cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn mạng lưới đường bộ, tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ; không cơi nới thùng xe trái phép, thực hiện cam kết không chở quá tải, tự kiểm tra nội bộ và xử lý các lái xe chở quá tải...

Như vậy, theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh đạt được hai mục đích, đó là lãnh đạo các ngành chức năng phải tăng cường ra đường để “phúc kiểm” cán bộ thuộc quyền khi thi hành công vụ, chống tiêu cực nếu có, đồng thời quyết liệt hơn trong xử lý các trường hợp doanh nghiệp, cá nhân vi phạm. Vấn đề còn lại là liệu thực trạng như đã nêu có giảm trong thời gian tới để vừa bảo đảm môi trường trong lành, vừa đem lại sự an toàn cho người tham gia giao thông và trên hết là lập lại niềm tin trong Nhân dân đối với cán bộ thực thi công vụ!.