Trả lời đơn ông Đặng Văn Thuận, phường 12, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh: Đất tranh chấp, không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ”

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Đặng Văn Thuận, ở phường 12, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh đề nghị cơ quan chức năng không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đối với trường hợp ông Nguyễn Văn Sô và bà Đặng Thu Liên, ở số 294, đường Ngô Gia Tự, phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Theo đơn ông Thuận trình bày: Năm 1998, bà Nguyễn Thị Mùa (Linda Thị Nguyen) sinh sống tại Mỹ, có nhờ ông Nguyễn Văn Sô và bà Đặng Thị Thu Liên (em trai và em dâu) mua dùm cho bà mảnh đất của ông Lê Dũng và bà Nguyễn Thị Lựu, thửa đất số 145, tờ bản đồ số 2-(2), phường Tấn Tài, diện tích 147m2. Đồng thời, đồng ý để ông Dũng và bà Lựu làm giấy viết tay để ông Sô và bà Liên tạm thời đứng tên sở hữu mảnh đất này. Ngày 29-4-2010, bà Mùa về Việt Nam, ông Sô đuổi bà ra khỏi nhà, nên từ đó đến nay, bà không quay trở lại. Hiện tại, bà Mùa biết ông Sô, bà Liên muốn hợp thức hóa GCN đối với mảnh đất được mua bằng tiền của bà Mùa, do đó đã ủy quyền cho ông Thuận làm đơn khiếu nại.

Qua tìm hiểu, được biết: Ngày 30-10-1998, ông Lê Dũng và bà Nguyễn Thị Lưu lập hợp đồng mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Sô và bà Đặng Thị Thu Liên không thể hiện diện tích, được UBND phường Tấn Tài xác nhận ngày 1-11-1998. Trên cơ sở đó, ông Sô và bà Liên đã gửi hồ sơ đề nghị cấp GCN tại ví trí đất trên. Tuy nhiên, xét thấy hồ sơ không đủ điều kiện để cấp GCN, do chỉ có hợp đồng chuyển nhượng mà không có sổ gốc GCN, nên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã trả lại hồ sơ. Ngày 20-1-2016, ông Sô, bà Liên tiếp tục gửi hồ sơ đề nghị cấp GCN thửa đất, kèm đơn xác nhận thất lạc bản gốc GCN đứng tên ông Lê Dũng. Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã hướng dẫn cho ông Sô thực hiện trình tự các bước theo quy định, trong đó có việc niêm yết công khai, đăng tin thông báo về việc đề nghị cấp GCN của mình trên phương tiện thông tin đại chúng để có cơ sở cấp GCN. Nhưng trong quá trình thực hiện thì có đơn khiếu nại của ông Đặng Văn Thuận.

Ông Trương Ngọc Vinh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Do hồ sơ đề nghị cấp GCN của ông Sô, bà Liên chưa rõ ràng; nay lại có đơn khiếu nại của ông Đặng Văn Thuận về việc tranh chấp trên, nên Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chuyển trả hồ sơ và thông báo cho ông Sô. Thời gian tới, Văn phòng sẽ tiến hành mời các bên liên quan tới làm việc để xác minh làm rõ vấn đề. Trường hợp, đất có đơn tranh chấp chưa được giải quyết rõ ràng thì không đủ điều kiện để cấp “sổ đỏ”.

Vậy, đề nghị ông Thuận sớm liên hệ với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cung cấp các tài liệu, hồ sơ xác thực liên quan để được cơ quan chức năng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.