Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tập trung chuẩn bị cho ngày hội lớn

(NTO) Xác định công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, thời gian qua, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tập trung làm tốt các bước chuẩn bị, theo đúng tiến độ, quy trình, để ngày bầu cử trên địa bàn diễn ra thành công tốt đẹp và là ngày hội lớn của nhân dân thành phố.

 
Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú
đối với người ứng cử HĐND các cấp tại khu phố 2, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Công tác chuẩn bị Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện hết sức chu đáo, chặt chẽ, có sự phối hợp, thống nhất cao từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho đến triển khai thực hiện. Ngay sau khi tiếp nhận các văn bản của Trung ương và của tỉnh về bầu cử, thành phố đã tiến hành tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác bầu cử cho cán bộ chủ chốt ở thành phố, các phường, xã; đồng thời, thành lập các tổ chức phục vụ bầu cử như: Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp theo đúng quy định; trong đó, phân công cho từng thành viên nhiệm vụ cụ thể, phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn… Đối với cấp thành phố, đến nay, đã thành lập 9 Ban bầu cử tại 9 đơn vị bầu cử; cấp xã, phường, đã thành lập 102 Ban bầu cử, 109 Tổ bầu cử tương ứng với 109 khu vực bỏ phiếu.

Nhờ quán triệt, nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của cấp trên nên đến nay, thành phố đã hoàn thành các bước hiệp thương thống nhất danh sách đại biểu ứng cử HĐND cấp thành phố và xã, phường. Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban MTTQVN thành phố đã thống nhất giới thiệu 60 người ra ứng cử để cử tri chọn 37 đại biểu HĐND cấp thành phố. Ủy ban MTTQVN các xã, phường giới thiệu 672 người ra ứng cử để chọn 412 đại biểu HĐND cấp xã, phường. Về cơ cấu, thành phần, chất lượng người ứng cử cơ bản bảo đảm, được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ phía Nhân dân. Trong số 60 người ứng cử HĐND cấp thành phố, có 23 nữ, chiếm 38,3%; dân tộc thiểu số 3 người, chiếm 5%; trẻ tuổi 15 người, chiếm 25%; ngoài Đảng 7 người, chiếm 11,67%; 50/60 người ứng cử có trình độ cao đẳng trở lên, trong đó có 2 tiến sĩ. Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy trình, thủ tục, có sự tham gia đông đảo người dân địa phương, bảo đảm công khai, dân chủ; 96,9% ứng cử viên HĐND cấp thành phố và 99,4% ứng cử viên HĐND cấp xã, phường có 100% cử tri tín nhiệm.

Đến nay, các địa phương cũng đã niêm yết danh sách cử tri. Thống kê đến thời điểm này, toàn thành phố có 128.841 cử tri. Công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự cũng được thành phố lên kế hoạch, tập trung triển khai thực hiện. Đồng chí Hồ Nam Sơn, Trưởng phòng Nội vụ Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Tới đây, thành phố chỉ đạo các địa phương công bố danh sách ứng cử viên tại các đơn vị bầu cử, chậm nhất đến ngày 25-4; trước ngày 2-5 sẽ niêm yết danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên tại các khu vực bỏ phiếu. Tiếp đó, Ủy ban MTTQ các cấp tiến hành tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong nhiệm kỳ mới thực hiện quyền vận đồng bầu cử theo luật định. Ngoài ra, các đơn vị bầu cử tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện danh sách cử tri, đến ngày 12-5 sẽ chốt danh sách cử tri.