Vấn đề hôm nay:

Cải thiện hình ảnh du lịch!

(NTO) Cân phân mà nói, những năm qua du lịch tỉnh ta đã có nhiều khởi sắc, từ đầu tư phát triển các cơ sở nghỉ dưỡng trên cơ sở khai thác các lợi thế về tài nguyên du lịch, nhất là khai thác du lịch biển, đến nâng cấp, mở rộng một số loại hình du lịch, điểm tham quan du lịch, dịch vụ… nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách và của người dân trong tỉnh. Mặt khác, mời gọi các nhà đầu tư có năng lực, tiềm năng để xây dựng các khu du lịch, đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi với quy mô lớn như phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam đăng cai tổ chức Giải lướt ván diều KTA tour Châu Á 2016 tại Khu du lịch Ninh Chử Bay mới đây... để thu hút du khách trong và ngoài nước, qua đó quảng bá hình ảnh của tỉnh.

Du khách theo dõi Giải lướt ván diều KTA tour Châu Á 2016. Ảnh: Sơn Ngọc

Bằng nhiều nỗ lực, có thể nói hoạt động của ngành “công nghiệp không khói” này ngày càng thực chất hơn. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có gần 570.220 lượt du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại các khu du lịch, tăng 21,44%, trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 27.330 lượt, tăng 17,35%, khách nội địa tăng 32,24% so cùng kỳ.

Lượng du khách tăng cao góp phần tăng thu nhập xã hội trên 183 tỷ đồng, tăng 13,85% so cùng kỳ năm trước. Và quan trọng hơn cả là hình ảnh Ninh Thuận nói chung, du lịch Ninh Thuận nói riêng ngày càng được nhiều người biết đến, từng bước khẳng định trên bản đồ du lịch quốc gia.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tính chuyên nghiệp của những người làm du lịch, trong đó đội ngũ nhân lực làm du lịch còn hạn chế nhất là ở từng điểm, tuyến du lịch... làm cho du khách chưa thực sự hài lòng và trong số đó có những người "một đi không trở lại"!. Vệ sinh, môi trường cũng là vấn đề không kém phần quan trọng. Có thể nói, không ít cơ sở du lịch chỉ mới chú trọng đến xây dựng sao cho quy mô hoành tráng mà chưa thực sự chú trọng đến khâu vệ sinh môi trường chung quanh hoặc liên kết với các cơ sở liền kề để tạo sự hài hòa cảnh quan, cũng như xây dựng đội ngũ nhân viên thân thiện với du khách bằng chính những hành động cụ thể. Nhiều cơ sở dịch vụ nhất là ăn uống thuộc loại hình "du lịch nhân dân" chưa quan tâm đầy đủ khâu vệ sinh từ chế biến đến điểm bán. Với gió, bụi được xem là "đặc sản” của tỉnh nhưng không ít hàng quán cơm, phở... cứ lồ lộ mà lẽ ra phải được che đậy kỹ. Đó là chưa nói đến ý thức của người ăn cứ xả giấy lau, rau thừa bừa bãi xuống đất, dù rằng sát bên được người bán ý nhị để sẵn giỏ bỏ rác!. Ngay cả một số du khách vui chơi như tại các bãi tắm Bình Sơn, Ninh Chử mang theo thức ăn dùng xong là... để nguyên hiện trạng, ai dọn mặc kệ... cũng góp phần tạo nên hình ảnh không đẹp nhất là đối với những người có ý thức.

Tỉnh ta vừa tổ chức phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường hưởng ứng Năm Môi trường du lịch sạch gắn với Đổi mới nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Đây là động thái tích cực thể hiện quyết tâm trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường; tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách, hướng tới môi trường du lịch xanh, sạch đẹp và văn minh.

Tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”, tổ chức ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, vào 10-4 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đưa ra  “thông điệp” đơn giản trong hoạt động du lịch - dịch vụ: “Sạch sẽ và thái độ”, nghĩa là “Mọi nơi, mọi thứ từ to tới nhỏ đều phải sạch sẽ, thật sạch sẽ. Mọi lời nói, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười đều thể hiện, đều khởi phát từ tấm lòng tôn trọng khách”... như Phó Thủ tướng chỉ đạo. Suy rộng ra, đây không chỉ là vấn đề của du lịch mà còn là vấn đề của giáo dục, văn hóa, của xã hội. Cho nên thông điệp “Sạch sẽ và Thái độ” cần phải được ăn sâu vào tiềm thức của chính quyền và người dân để hình thành một thói quen làm việc mới. Để làm được điều đó, các địa phương và người dân cần chung tay hành động, bắt đầu từ thái độ phục vụ và sạch để du khách thật hài lòng, qua đó, từng bước xây dựng hình ảnh đẹp về con người, du lịch tỉnh nhà đối với du khách trong và ngoài nước. Hy vọng năm 2016 sẽ đem đến nhiều khởi sắc cho du lịch của tỉnh.