Anh Chamaléa Hơ quyết tâm làm giàu trên vùng đất hạn

(NTO) Từng là hộ nghèo, nhưng với tinh thần vượt khó phát triển kinh tế, đến nay, gia đình anh Chamaléa Hơ (thôn Rã Giữa, xã Phước Trung, Bác Ái) đã vươn lên làm giàu chính đáng trên vùng đất khô hạn.

 
Anh Chamaléa Hơ tích cực theo nước cho diện tích trồng cỏ của gia đình.

Vợ chồng anh Chamaléa Hơ khởi nghiệp từ 2 sào đất khô cằn được cha mẹ cho làm vốn. Để biến diện tích trên thành đồng ruộng, anh Hơ đầu tư công sức đắp bờ, san bằng mặt ruộng, rồi đào mương dài hơn 100m đưa nước từ hệ thống kênh chính về ruộng; đồng thời, đưa giống lúa mới vào trồng thử nghiệm. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi kỹ thuật chăm sóc, nên vụ lúa đầu tiên cho năng suất đạt gần 5 tạ/sào. Sau vài vụ canh tác hiệu quả, anh tiếp tục khai hoang và mở rộng diện tích trồng lúa nước. Đến nay, anh đã có 1,6ha đất trồng lúa. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, anh lựa chọn giống cây trồng phù hợp với đồng ruộng. Trước tình hình hạn hán kéo dài, anh chủ động luân canh cây trồng hợp lý theo hướng 2 lúa, 1 bắp. Trong vụ đông-xuân 2015-2016, do lượng nước của hồ Phước Trung xuống thấp, nên anh chỉ trồng 8 sào lúa, còn lại trồng bắp, đậu xanh và cỏ, mang lại hiệu quả trong mùa khô hạn.

Không chỉ đầu tư trồng trọt, hiện anh còn chăn nuôi 10 con bò, 50 con cừu. Để phát triển chăn nuôi, anh tham gia nhiều lớp tập huấn, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các hộ chăn nuôi. Đặc biệt, để duy trì đàn gia súc trong mùa hạn, ngoài tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp, anh dành 3 sào đất để trồng cỏ bổ sung thức ăn cho đàn gia súc. Nhờ đó, bình quân mỗi năm gia đình anh có thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Từ đồng vốn tích góp được, anh Chamaléa Hơ đầu tư mua máy cày để phục vụ sản xuất của gia đình và làm dịch vụ cho bà con trong thôn. Nhờ đó, từ một hộ kinh tế khó khăn, đến nay, anh đã xây được nhà ở khang trang, trở thành một trong những hộ gia đình khá giả nhất trong vùng.

Đồng chí Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung, cho biết: Anh Chamaléa Hơ là người chịu khó, tìm hướng phát triển kinh tế gia đình vững chắc trên vùng đất khô hạn, xứng đáng là gương sáng trong phong trào nông dân sản xuất giỏi ở địa phương.