Thôn Văn Lâm 4: Phát huy vai trò họ tộc, giữ gìn bình yên thôn xóm

(NTO) Thôn Văn Lâm 4 là một trong những làng Chăm có tình hình an ninh trật tự (ANTT) ổn định của xã Phước Nam (Thuận Nam).

 Toàn thôn Văn Lâm 4 có hơn 300 hộ, với 1.400 nhân khẩu, trong đó chiếm hơn 90% là người cùng tộc họ Than Prak, vì vậy bà con luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Cổng vào thôn Văn Lâm 4 được xây dựng khang trang.

Theo ông Bá Trung Huy, Bí thư Chi bộ thôn Văn Lâm 4, những người trong tộc họ rất yêu thương, sống hòa thuận với nhau. Khi xảy ra các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp…, thành viên uy tín trong tộc họ sẽ mời gia đình liên quan đến giải quyết dứt điểm, không để âm ỉ lâu ngày làm mất tình đoàn kết trong tộc họ. Đối với các trường hợp con em trong tộc họ có biểu hiện vi phạm pháp luật, những người uy tín trong tộc họ nhanh chóng cùng gia đình bàn cách giáo dục, thuyết phục đối tượng. Điển hình như trường hợp em K.T.Đ, một thanh niên thường xuyên chạy xe đánh võng và hay trộm cắp vặt trong thôn, nhờ được các thành viên trong tộc họ khuyên răn, động viên, em đã ý thức được hành vi của mình và không vi phạm nữa.

Do đặc điểm cùng tộc họ nên các buổi sinh hoạt thôn cũng là họp mặt các gia đình trong tộc, dịp này tộc trưởng lồng ghép tuyên truyền pháp luật đến các thành viên, thông báo tình hình hoạt động, phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác. Trong thôn có 3 Tổ nhân dân tự quản thường phối hợp với nhau trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương. Khi phát hiện có đối tượng nghi vấn, người dân báo cáo cho Ban Quản lý thôn nắm bắt, giải quyết. Điển hình như vụ mua bán ma túy xảy ra vào cuối năm trước, người dân đã thông tin kịp thời cho Ban Quản lý thôn bố trí người chặn bắt đối tượng, giao cho Công an xã xử lý kịp thời.

Anh Bạch Thanh Quốc, Phó trưởng Công an xã Phước Nam, cho biết: Đa số các vụ việc xảy ra trong thôn chủ yếu là do đối tượng từ nơi khác tới. Nhờ đa số người dân trong thôn là người cùng tộc họ, nên việc quản lý, động viên các đối tượng được tộc trưởng làm khá tốt, góp phần ổn định tình hình ANTT địa phương.