Văn phòng Đăng ký đất đai 1 cấp đã hoạt động ra sao ?

(NTO) Thực hiện các quyết định của Trung ương và của tỉnh, từ tháng 1-2016, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐĐĐ) 1 cấp thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Sở TN&MT) và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng TN&MT) các huyện, thành phố.

Đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể cán bộ VPĐKĐĐ tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu, tìm ra những giải pháp tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ninh Hải
hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Đổi mới trong giải quyết công việc

VPĐKĐĐ tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động dưới sự phối hợp của các ngành, UBND các huyện, thành phố, bước đầu đã phát huy nhiều hiệu quả. Việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai đã thực sự đổi mới, đó là có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất trên toàn tỉnh, qua đó kịp thời phát hiện những sai sót, chồng chéo. Đồng thời, thống nhất về trình tự thủ tục chuyên môn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại chi nhánh các huyện, thành phố. Việc cập nhật các biến động, quản lý dữ liệu địa chính được đi vào nền nếp. Bên cạnh đó, phôi giấy chứng nhận bị hư hỏng trong nhiều năm qua do quá trình in ấn, bảo quản,... không được phép lưu hành nhưng chưa được tổ chức tiêu hủy theo quy định, sau khi thành lập VPĐKĐĐ 1 cấp đã tham mưu cho Giám đốc Sở TN&MT thành lập 9 Hội đồng để tổ chức tiêu hủy hơn 13.000 phôi giấy chứng nhận bị hư hỏng.

Đồng chí Phạm Thị Thủy, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh, cho biết: VPĐKĐĐ tỉnh có điều kiện về lực lượng chuyên môn để hướng dẫn, kiểm tra, xử lý những vướng mắc kịp thời nên thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận được đảm bảo đúng quy định. Chất lượng thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được nâng cao, bảo đảm sự thống nhất trong toàn tỉnh. Hồ sơ được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, quản lý tốt việc biến động đất đai, nhất là việc tách thửa đất, không để xảy ra tình trạng chia cắt manh mún không đúng quy định. Chỉ tính trong quý I-2016, toàn đơn vị đã tiếp nhận 8.127 hồ sơ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, trong đó đã giải quyết 7.611 hồ sơ, số còn lại đang tiếp tục giải quyết. Điều cũng đáng ghi nhận là đơn vị đã thực hiện đổi mới đối với các thủ tục thực hiện quyền của người sử dụng đất theo hướng thống nhất với các chi nhánh hoàn thiện quy trình luân chuyển hồ sơ và trả kết quả trên phần mềm TD Office nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, khắc phục tình trạng luân chuyển hồ sơ giấy từ địa bàn các huyện, thành phố về VPĐKĐĐ tỉnh để xử lý...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do bước đầu đi vào hoạt động theo mô hình và điều hành theo mô hình mới nên vẫn còn một số hạn chế cần được chấn chỉnh, khắc phục như công tác giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn tình trạng trễ hẹn; thủ tục hành chính mới theo Luật Đất đai 2013 chưa được ban hành để áp dụng thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh…

Những khó khăn cần được tháo gỡ

Có thể nói, một số khó khăn lớn hiện nay rất cần sớm được giải quyết như trụ sở làm việc của VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh còn rất chật hẹp, hầu hết đang sử dụng chung nhà làm việc với sở và các cơ quan của huyện. Một số chi nhánh không đủ trang thiết bị kỹ thuật cho các nhân viên làm việc như: máy vi tính, máy in giấy chứng nhận, máy photo, máy scan, máy đo đạc.... Mặt khác, phần lớn các chi nhánh không có kho lưu trữ riêng, trong khi lượng hồ sơ không ngừng tăng lên; phần mềm phục vụ công tác quản lý, xây dựng-vận hành cơ sở dữ liệu, đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký biến động đất đai, quản lý hồ sơ địa chính toàn tỉnh chưa được đầu tư trang bị đúng mức. Không những vậy, khoảng cách địa lý giữa VPĐKĐĐ tỉnh và một số chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện khá xa nên khó khăn trong việc phối hợp giải quyết công việc, trả kết quả, trao đổi chuyên môn. Ngoài ra, áp lực công việc tại các chi nhánh khá lớn, có chi nhánh giải quyết đến 1.300 hồ sơ/tháng… Tuy nhiên, một số chi nhánh lại không có nguồn thu để thuê hợp đồng lao động. Các khoản thu phí, lệ phí không đủ trang trải cho hoạt động, đặc biệt là tại các đơn vị như: Bác Ái, Thuận Nam và Thuận Bắc.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của VPĐKĐĐ tỉnh, các thủ tục hành chính sẽ tiếp tục được cải cách theo hướng đơn giản hóa, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, gắn với nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông. Tiếp tục giải quyết hồ sơ tồn đọng và tiếp nhận giải quyết hồ sơ về thủ tục hành chính phát sinh trong thời gian qua, đảm bảo đúng thời gian quy định. Thực hiện kịp thời chuyển thông tin địa chính về giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo các quyết định của UBND tỉnh cho cơ quan chuyên môn để xác định đơn giá giao đất, cho thuê đất, xác định hệ số điều chỉnh và thu tiền sử dụng đất đối với các dự án sử dụng đất theo quy định...