Đảng bộ xã Tri Hải: Phát triển nhiều cách làm hay, mô hình tốt

(NTO) Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ xã Tri Hải (Ninh Hải), đã tạo được chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và các chi bộ trực thuộc triển khai các nhiệm vụ cụ thể, thiết thực; xây dựng chuẩn mực đạo đức chung của Đảng bộ và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc quán triệt cho từng đảng viên tu dưỡng, rèn luyện cho bản thân. Đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của các chi bộ với nhiều hình thức, nội dung phong phú; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Trên cơ sở những chuẩn mực đạo đức đã được xây dựng, hằng năm, cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu đều đăng ký nội dung “làm theo”. Qua đó, đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về nội dung, ý nghĩa, giá trị của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần từng bước khắc phục, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên.

Mô hình sản xuất muối trải bạt của nông dân xã Tri Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Thực tế cho thấy qua 5 năm triển khai, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực đến tinh thần, thái độ “học tập” và “làm theo” của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình tốt, có sức lan tỏa trên địa bàn dân cư như: Đền ơn đáp nghĩa, Ngày vì người nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nhà Đại đoàn kết; hoạt động hòa giải ở cơ sở có hiệu quả. Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng; quyền làm chủ và tinh thần đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân được giữ vững và phát huy tốt hơn. Thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, trình độ dân trí và mức sống của người dân ngày một nâng lên. Chất lượng công tác dân vận chính quyền chuyển biến tích cực hơn, phong cách cán bộ "Trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân" được thể hiện rõ nét; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao.

Trong 5 năm qua, xã Tri Hải đã thực hiện và duy trì được 44 mô hình tiêu biểu, thể hiện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Nổi bật, Mặt trận có các mô hình: "Vận động Quỹ vì người nghèo", trong 5 năm vận động được trên 200 triệu đồng; "Xây dựng nhà Đại đoàn kết, xóa nhà tạm, không còn nhà dột nát"; "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; "Dòng tộc khuyến học, gia đình khuyến học"; "Cam kết bảo vệ môi trường"; "Thôn Công giáo bảo đảm về an ninh trật tự”. Hội Nông dân có các mô hình "sản xuất muối sạch"; "Tổ hợp tác sản xuất muối"; "Măng tây xanh"; "Sản xuất rong sụn"; "Nuôi bò vỗ béo"; "Nuôi ốc hương trong ao đất"; "Tổ đoàn kết đánh bắt trên biển"... Với nhiều cách làm, mô hình hay của các tập thể, cá nhân đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần làm cho xã Tri Hải ngày càng văn minh, phát triển hơn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tri Hải, cho biết: Thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn xã đã đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trên nhiều lĩnh vực. Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phương châm "Gần dân, sát dân, trọng dân"; đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nhất là tác phong làm việc, tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó củng cố thêm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.