Làm bạn cùng con

(NTO) Gia đình là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của con cái, là môi trường để con trẻ có thể trải nghiệm những kiến thức của bản thân. Và ở đó, cha mẹ chính là người bạn đáng tin cậy luôn đồng hành cùng con trong cuộc sống.

Ảnh minh họa.

Làm bạn với con là điều hoàn toàn tự nhiên, xuất phát từ tình thương của cha mẹ, nhưng để có thể trở thành người bạn của con thì đòi hỏi cha mẹ phải có phương pháp. Thấu hiểu con trẻ, được con tin tưởng và tâm sự mọi điều, đó là niềm hạnh phúc không của riêng ai. Để làm được điều đó, cha mẹ phải thật sự là người bạn của con ngay từ khi chúng còn nhỏ. Với tình cảm đó, trẻ không chỉ được yêu thương, chăm sóc mà còn được tin cậy và tôn trọng nữa. Cùng chơi, cùng học, cùng ăn với con, cha mẹ sẽ có rất nhiều cơ hội để tâm tình với con và có thể hiểu chúng nhiều hơn. Không ít bậc phụ huynh đã sai lầm khi cứ nghĩ rằng trao cho con cái một cuộc sống đầy đủ là đã hoàn thành vai trò làm cha mẹ. Họ không biết rằng, đó mới chỉ là nghĩa vụ, chứ chưa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình đối với con cái. Để một đứa trẻ được lớn lên trong một môi trường có sự phát triển hoàn thiện về thể chất lẫn tinh thần, thì các bậc cha mẹ cần phải cho trẻ cảm nhận được tình cảm, sự yêu thương của mình. Cha mẹ nên xem con như người bạn thân, thường xuyên trao đổi, trò chuyện với con và tìm cách giải quyết những khó khăn mà con gặp phải. Nhắc nhở con kịp thời sẽ giúp chúng ngăn chặn được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Chúng ta cần phải tôn trọng tính cách, tâm tư, tình cảm của con cái, không nên bắt con trẻ có những suy nghĩ giống mình, hành động theo ý mình.

Muốn làm bạn được với con, cha mẹ cũng nên gạt bỏ “cái tôi” của mình, tạo cho con cảm giác thật gần gũi. Biết đặt mình vào vị trí của con để nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Khi con thay đổi, cha mẹ cũng nên thay đổi để hòa hợp với con. Hãy để trẻ tự giải quyết vấn đề, khuyến khích tính tự lập và tôn trọng khoảng không gian riêng của chúng. Dù bận rộn với công việc, cha mẹ cũng nên dành thời gian cho con cái, chia sẻ các mối quan tâm với con. Những ngày nghỉ có thể cả nhà cùng đi chơi, du lịch… qua đó gắn kết tình cảm mọi thành viên, tạo cho con những kỷ niệm đẹp, để con luôn cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ về gia đình. Cha mẹ cũng nên thể hiện những cử chỉ yêu thương với con để tăng thêm tình cảm và thật bao dung ngay cả trong những trường hợp con mình mắc phải sai lầm.

Làm bạn với con thật đơn giản nếu như chúng ta cố gắng điều chỉnh quan niệm cũng như cách ứng xử với con cái. Làm bạn với con, cha mẹ sẽ cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống gia đình do chính bản thân mình gìn giữ và vun đắp.