Khai thác lợi thế phát triển năng lượng tái tạo

(NTO) Tỉnh ta được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo dồi dào. Để khai thác tiềm năng, lợi thế, theo định hướng phát triển nhóm ngành Năng lượng đến năm 2020 của tỉnh, nêu rõ: Ngoài nguồn lực Trung ương đầu tư 2 Nhà máy Điện hạt nhân với quy mô công suất 4.000MW, tỉnh tập trung huy động các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, đặc biệt là vốn FDI để phát triển năng lượng tái tạo.

Tiêu biểu cho hoạt động này, vừa qua, Công ty Leverage Japan (Nhật) và Tập đoàn Năng lượng tái tạo CMX (Canada) đã làm việc với tỉnh ta, mong muốn đầu tư Nhà máy Điện mặt trời. Động thái tích cực này xuất phát từ nghiên cứu về điều kiện tự nhiên, chính sách thông thoáng của tỉnh, các nhà đầu tư nhận thấy việc đầu tư dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh là rất phù hợp. Cụ thể, Công ty CMX cam kết đầu tư Nhà máy Điện mặt trời công suất 150MW, với tổng vốn 150 triệu USD, diện tích đất dự kiến triển khai dự án 250ha. Trước đó, tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 9 dự án điện gió với tổng công suất 654MW, tổng vốn đăng ký gần 25.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia xem triển lãm mô hình công nghệ điện hạt nhân của Nga và Nhật Bản.
Ảnh: V.Thanh

Việc các nhà đầu tư nước ngoài có thiện chí đầu tư phát triển năng lượng tái tạo sẽ khai thác được tiềm năng, lợi thế, điều kiện tự nhiên của tỉnh. Theo đánh giá của giới chuyên môn, tỉnh ta có tiềm năng về năng lượng mặt trời lớn nhất nước, với quy mô lắp đặt khoảng 1.500MW. Những địa phương có tiềm năng lớn là Ninh Phước, Thuận Nam và Thuận Bắc. Tại những vùng này, bình quân lượng bức xạ mặt trời là 320 Kcal/cm2/năm, số giờ nắng trung bình cả năm từ 2.600-2.800 giờ, phân bố đều quanh năm. Không riêng về năng lượng mặt trời, tỉnh ta cũng có tiềm năng phát triển năng lượng gió. Kết quả khảo sát, tốc độ gió ở tỉnh ta lớn nhất cả nước, trung bình 7,5m/s, rất lý tưởng cho phát triển điện gió.

Nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển công nghiệp năng lượng, phối hợp với Ngân hàng Thế giới đánh giá mức độ nắng và gió. Kết quả khảo sát rất khả quan, tạo cơ sở cho các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến đầu tư năng lượng tái tạo tại tỉnh ta, đây là tín hiệu đáng mừng, bởi khi các dự án được triển khai xây dựng sẽ góp phần tạo ra năng lượng sạch, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Vì vậy, chủ trương phát triển năng lượng sạch của tỉnh là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất liên quan đến năng lượng tái tạo là chi phí đầu tư lớn, giá thành điện chưa hấp dẫn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến một số dự án nhà đầu tư đã cam kết đầu tư hàng trăm triệu USD nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện như Dự án Điện gió LendVille Energy. Để sớm triển khai và đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến lĩnh vực này để nhà đầu tư nghiên cứu, đánh giá, sớm lập dự án đầu tư.