Sự việc ý kiến: Bao giờ người dân Hải Chữ có nước sạch sinh hoạt?

(NTO) Làng biển Hải Chữ thuộc khu phố 7 (phường Đông Hải, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) có 583 hộ với 2.536 nhân khẩu sinh sống lâu đời chung quanh khu vực đình làng. Hiện nay có khoảng 60% số hộ ở đây phải đi đổi nước sinh hoạt hàng ngày với giá 50.000 đồng/m3, cao gấp 8 lần so với giá quy định của UBND tỉnh. Vấn đề đặt ra cần có sự quan tâm giải quyết thấu đáo của các ngành chức năng là bao giờ người dân Hải Chữ có sạch sinh hoạt?

Sáng ngày 9-6, đến với làng biển Hải Chữ, chúng tôi gặp các cháu bé khiêng thùng đi đổi nước về cho gia đình sinh hoạt với giá 1.000 đồng/20 lít. Anh Phan Ngọc Bích, Phó Ban quản lý Khu phố 7 chia sẻ:” Bà con sinh sống ở đây đã lâu đời nhưng chưa được lắp đặt đường ống dẫn nước nên phải chấp nhận đổi nước giá cao về sinh hoạt. Toàn khu phố hiện còn 100 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, đời sống kinh tế khó khăn. Đặc biệt là những người già neo đơn, người tàn tật hàng ngày cũng phải khiêng thùng đi đổi nước về sinh hoạt. Ban quản lý khu phố đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên và trực tiếp đưa đơn đến Xí nghiệp cấp nước Đông Mỹ Hải nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Trẻ em làng biển Hải Chữ đổi nước khiêng về sinh hoạt gia đình.

Đồng chí Hồ Sỹ Quyết, Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết toàn phường hiện có 5.255 hộ với trên 24.000 nhân khẩu. Tính đến nay, Xí nghiệp cấp nước Đông Mỹ Hải mới lắp đặt đồng hồ cấp nước cho khoảng 60% số hộ trên địa bàn phường; số hộ còn lại phải đổi nước sinh hoạt ở các gia đình có đồng hồ nước và phải chịu giá cao gấp nhiều lần so với giá quy định. Đồng chí mong rằng lãnh đạo các ngành, các cấp sớm có giải pháp giúp Xí nghiệp cấp nước Đông- Mỹ- Hải đầu tư mở rộng hệ thống đáp ứng tốt nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân địa phương. Đặc biệt quan tâm cấp nước trực tiếp cho các hộ dân ở xa trục lộ giao thông chính như khu dân cư Hải Chữ.

Trao đổi với ông Ngô Đình Thuận, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Đông Mỹ Hải, chúng tôi được biết đơn vị được thành lập đi vào hoạt động từ tháng 8-1993 với nhiệm vụ khai thác nước ngầm công suất khoảng 2.000 m3/ngày đêm, cung cấp cho nhân dân sinh hoạt. Tháng 1- 2013, Xí nghiệp được sử dụng nguồn nước của Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận cung cấp cho khách hàng sử dụng với giá theo quy định của UBND tỉnh. Hàng năm, Xí nghiệp đều đầu tư mở rộng đường ống là lắp mới đồng hồ chính cho các hộ gia đình. Đơn cử năm 2015, Xí nghiệp mở rộng trên 3.300 mét ống cấp nước và lắp đặt mới 600 đồng hồ cho người dân ở các phường Đông Hải, Mỹ Hải, Mỹ Đông với lượng nước sử dụng 732.659 m3 , tăng 12% so với năm 2014. Năm 2016, Xí nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng 1.500 mét ống mới, lắp đặt thêm 650 đồng hồ nước tập trung ở hai phường Mỹ Đông và Mỹ Hải. Tính đến nay, Xí nghiệp đã lắp đặt 3.374 đồng hồ chính cho khách hàng sử dụng nước, chiếm 40% số hộ trong khu vực ba phường do đơn vị đảm nhận là 8.341 hộ. Theo ông Ngô Đình Thuận để bao phủ hết số hộ ở làng biển Hải Chữ cũng như toàn phường Đông Hải, xí nghiệp cần phải lắp đặt hệ thống ống chuyền tải và phân phối nước với nguồn vốn đầu tư khoảng 3 tỉ đồng. Do xí nghiệp khó khăn về vốn nên lực bất tòng tâm, chưa biết đến bao giờ mới thực hiện được?

Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng nhu cầu lắp đặt hệ thống nước sạch của người dân phường Đông Hải hiện nay là rất lớn. Sở Xây dựng phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh xem xét tìm nguồn vốn vay ưu đãi giúp Xí nghiệp Đông Mỹ Hải đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời đề nghị Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận rà soát các khu dân cư nằm trong hệ thống đường ống của đơn vị để mở mạng đấu nối cung cấp nước sinh hoạt, bảo đảm nhu cầu cuộc sống cho nhân dân địa phương.