Indonesia thúc đẩy hiệu quả kinh tế biển và hàng hải

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn nguồn tin hãng Antarra ngày 16-6 cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Giô-cô Uy-đô-đô) đã yêu cầu Bộ trưởng Điều phối Hàng hải Rizal Ramli (Ri-dan Ram-li) xây dựng một chính sách hàng hải mạnh mẽ để đưa vào thực hiện ngay trong tháng 7 tới.

 Tổng thống Jokowi đưa ra yêu cầu trên trong một cuộc họp nội các bàn về các nỗ lực tăng cường chính sách hàng hải và thúc đẩy phát triển ngành thủy sản ở Indonesia. Tổng thống cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện chiến dịch tăng cường tiêu thụ cá, đưa cá trở thành mặt hàng thay thế cho các loại thịt từ gia súc và gia cầm. Cuộc họp cũng thảo luận sự cần thiết phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong việc xử lý những vi phạm đối với tài nguyên biển. Bộ trưởng Ramli nhấn mạnh Chính phủ Indonesia chủ trương khai thác và phát huy nguồn tài nguyên biển nhằm cải thiện mức sống của người dân, đặc biệt là ngư dân và góp phần phát triển kinh tế.

Theo đó, chính phủ sẽ tập trung vào 7 mục để cải thiện lĩnh vực hàng hải, gồm: xây dựng một nền văn hóa biển, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên biển, xây dựng chính sách quy hoạch không gian biển bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối đảo để tích hợp tất cả các vùng, phát triển giáo dục và công nghệ liên quan đến hàng hải, tăng cường ngoại giao hàng hải và cuối cùng là các quy định về an ninh hàng hải. Chính phủ Indonesia cũng đang chuẩn bị đưa ra chính sách trợ cấp chuyển đổi nhiên liệu nhằm giúp ngư dân tiết kiệm chi phí trong hoạt động đánh bắt cá và hải sản. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tiếp tục thực thi các quy tắc liên quan đến tàu biển nước ngoài sử dụng thuốc nổ để đánh cá và xử lý cứng rắn đối với các tàu thuyền đánh bắt cá trái phép.

Theo TTXVN