Hoạt động hè năm 2016 "Học kỳ trong quân đội" và những trải nghiệm bổ ích

(NTO) 10 ngày tạm xa gia đình để bước vào môi trường quân đội là dịp để 93 học viên “Học kỳ trong quân đội” (HKQĐ) khóa VI (lớp dành cho học sinh cấp THCS) có cơ hội được trải nghiệm mô hình tập làm chiến sĩ và thử thách ý chí rèn luyện bản thân.

Năm nay là năm thứ hai Ban tổ chức chương trình HKQĐ tỉnh chiêu sinh học viên từ 12-15 tuổi đang theo học tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh tham gia vào khóa huấn luyện quân sự hè cho thanh-thiếu niên. Giống như đợt tuyển quân thực thụ, Ban tổ chức cũng xét chọn 100/150 hồ sơ đăng ký tham gia chương trình HKQĐ theo các tiêu chí đã đề ra; đồng thời, Bộ CHQS tỉnh tiến hành khám sức khỏe ban đầu cho các học viên để loại bỏ những trường hợp không đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu huấn luyện. Qua các bước tuyển chọn có 93 học viên chính thức tham gia.

 

Huấn luyện điều lệnh, đội ngũ cho các chiến sĩ nhí của HKQĐ.

Để giúp học viên trải nghiệm mô hình tập làm chiến sĩ, Ban tổ chức bố trí cho các em về sinh hoạt, học tập tại Trường Quân sự tỉnh với khung huấn luyện gồm: 1 đại đội, 3 trung đội và 9 tiểu đội; mỗi tiểu đội có từ 10-11 học viên. Khu vực nghỉ, sinh hoạt cá nhân cho học viên được phân chia theo giới tính; khu vực học tập và huấn luyện tập trung. Anh Nguyễn Trần Lam, Phó Đại đội trưởng, cho biết: Nội dung khóa học gồm 2 phần: Giáo dục kỹ năng và hoạt động bổ trợ, được xây dựng theo chủ đề, chủ điểm, nhằm giúp học viên dễ tiếp thu. Ngoài việc học các nghi thức, lễ tiết, điều lệ, điều lệnh trong quân đội, các em còn được thực hành kỹ năng, chiến thuật bộ binh; cách tổ chức tham mưu, hạ đạt mệnh lệnh; tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam, truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam, nhằm khơi gợi và giáo dục các em niềm tự hào và lòng yêu nước.

Cùng tham gia trải nghiệm, chúng tôi thấy được sự trưởng thành từng ngày, đặc biệt là ở tinh thần tự giác của 93 chiến sĩ “nhí”. Những ngày đầu sinh hoạt và học tập trong môi trường quân đội đầy kỷ luật, hầu hết học viên cùng chung tâm trạng bỡ ngỡ và ít nhiều lo lắng. Em Nguyễn Vũ Minh Nhật (học sinh lớp 78, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi), “chiến sĩ” biên chế thuộc Tiểu đội 1, Trung đội 1, chia sẻ: Ngay sau lễ xuất quân, chúng em chính thức bước vào khóa huấn luyện như một chiến sĩ mới nhập ngũ. Trong ngày đầu, chúng em được cán bộ Trường Quân sự tỉnh và anh chị tình nguyện viên của Tỉnh đoàn hướng dẫn tận tình nên nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống người lính. Đầu tiên là học gấp nội vụ, sắp xếp đồ dùng cá nhân sao cho gọn gàng, ngăn nắp. Những ngày sau đó là học điều lệnh quản lý bộ đội, chế độ ngày, chế độ tuần, lao động, tăng gia sản xuất. Sau cùng là tập điều lệnh, đội hình đội ngũ và thực hành một số kỹ-chiến thuật cơ bản trên thao trường, cách sử dụng bản đồ ngoài thực địa... Các thầy giáo ở Trường Quân sự rất nghiêm khắc trong học tập, huấn luyện, có lúc cũng to tiếng vì chúng em không theo mệnh lệnh; nhưng rồi vào sinh hoạt văn hóa, văn nghệ lại rất gần gũi, dí dỏm. Chúng em nhờ đó học được rất nhiều kỹ năng sống trong môi trường tập thể từ các thầy và các anh, chị tình nguyện viên.

Rời mái trường quân sự sau 7 ngày huấn luyện, học tập, các học viên bước vào hành quân dã ngoại về xã Phước Bình (Bác Ái) làm công tác giúp dân. Những ngày này thời tiết thay đổi, vùng cao liên tục có mưa. Trên đường hành quân, các học viên được nghe kể chuyện truyền thống về người Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Pi-năng Tắc và chiến tích bẫy đá giết giặc. Công việc giúp dân được thực hiện vào buổi chiều. Trời mưa lất phất nhưng các tiểu đội vẫn hăng hái tập hợp hàng ngũ chỉnh tề, di chuyển về các địa bàn được phân công giúp bà con vệ sinh xung quanh nhà, phát quang bụi rậm, khơi thông mương thoát nước, dựng lại hàng rào…