Đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền trong nhiệm kỳ mới

(NTO) Nhân dịp HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức Kỳ họp thứ I để bầu các chức danh của HĐND tỉnh và UBND tỉnh, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị, nội dung kỳ họp và vai trò trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp.

Đồng chí Trần Minh Lực
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Phóng viên: Thưa đồng chí, là kỳ họp mở đầu cho hoạt động HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021 nên sẽ có nhiều điểm mới đáng quan tâm, vậy xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của kỳ họp lần này?

Đồng chí Trần Minh Lực: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 80 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì kỳ họp thứ I, HĐND khóa mới được triệu tập chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày bầu cử đại biểu HĐND. Đến nay, tỉnh ta đã đủ các điều kiện để tổ chức kỳ họp thứ I, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021 như: đảm bảo thời gian theo quy định của pháp luật; Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã ban hành Nghị quyết (NQ) số 83/NQ-UBBC ngày 30-5-2016 về việc công bố danh sách những người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, theo đó có 50 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa này; Uỷ ban Bầu cử tỉnh đã tổng kết công tác bầu cử, cấp giấy chứng nhận cho đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021; Chủ tịch HĐND tỉnh khóa IX đã quyết định triệu tập Kỳ họp thứ I, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021 vào ngày 27-6-2016; công tác giới thiệu nhân sự và công tác chuẩn bị khác đảm bảo theo quy định.

Đây là kỳ họp đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng, trong đó công tác bầu các chức danh lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh là điểm đáng quan tâm nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền trong nhiệm kỳ mới; xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy của chính quyền thực sự của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân; góp phần thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Thành công của kỳ họp lần này là tiền đề bảo đảm cho thành công của hoạt động toàn khóa của HĐND và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của tỉnh trong giai đoạn mới, căn cứ kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã thực hiện các bước, quy trình giới thiệu nhân sự, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, dân chủ, công khai theo quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ (CB) trên cơ sở quy hoạch đội ngũ CB chủ chốt của tỉnh đã được phê duyệt, kết quả Đại hội Đảng và kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đặc biệt theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương mới lần này, sẽ tăng cường số lượng lãnh đạo chuyên trách Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; đảm bảo tăng cường hiệu lực, chất lượng, hiệu quả tổ chức hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian đến.

Phóng viên: Theo nội dung chương trình làm việc dự kiến đã được thống nhất, xin đồng chí cho biết kỳ họp sẽ tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm nào và trách nhiệm của các đại biểu tham gia để Kỳ họp lần thứ I đạt kết quả cao nhất?

Đồng chí Trần Minh Lực: Về nội dung trọng tâm chương trình kỳ họp, căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 và Hướng dẫn số 1138/HD-UBTVQH13, ngày 3-6-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức kỳ họp thứ I của HĐND các cấp; Thường trực HĐND tỉnh đã chủ trì tổ chức cuộc họp và ban hành Thông báo số 06/TB-HĐND ngày 8-6- 2016 về kết quả cuộc họp dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ I, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó dự kiến trong kỳ họp, nội dung chính là: Uỷ ban Bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021; tiến hành bầu các chức danh của HĐND tỉnh (Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng ban, Phó Trưởng ban của HĐND tỉnh; Chánh Văn phòng HĐND tỉnh) và bầu các chức danh của UBND tỉnh (Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên UBND tỉnh); bầu Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh. Ủy viên UBND tỉnh lần này quy định gồm thủ trưởng các sở, ngành và Ủy viên Quân sự, công an (tỉnh ta gồm có 20 ủy viên UBND tỉnh được bầu lần này).

Cũng trong kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, thông qua NQ thành lập các Ban HĐND tỉnh; NQ về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh năm 2016. Công bố NQ của Thường trực HĐND tỉnh về phê chuẩn Ủy viên của các Ban HĐND tỉnh; NQ về thành lập các Tổ đại biểu HĐND và chỉ định Tổ trưởng, Tổ phó các Tổ đại biểu HĐND. Ngoài ra, kỳ họp còn nghe Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh qua đợt tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của cuộc bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia kỳ họp lần này cần phải nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật mới; thực hiện đúng quy chế, nội quy kỳ họp; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia thảo luận dân chủ và trách nhiệm cao trong việc bầu các chức danh HĐND và UBND tỉnh để đảm nhận nhiệm vụ trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; NQ HĐND tỉnh trong thời gian đến, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!