Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh: Phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

 
Đồng chí Nguyễn Trường Tam
Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên
xung phong tỉnh

(NTO) Qua 66 năm (15/7/1950-15/7/2016), kể từ ngày Đội Thanh niên xung phong (TNXP) công tác Trung ương đầu tiên được thành lập theo Chỉ thị của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ TNXP Việt Nam nói chung, Ninh Thuận nói riêng đã bền gan vững chí, sẵn sàng hy sinh, vượt qua gian khổ, lập nên những chiến công oanh liệt, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 66 năm qua, lực lượng TNXP Việt Nam đã cống hiến và trưởng thành, xây dựng nên truyền thống cách mạng vẻ vang.

Cùng với TNXP cả nước, sau khi được thành lập, các lớp thế hệ TNXP tỉnh nhà luôn nêu cao khẩu hiệu “Trái tim có thể ngừng đập nhưng con đường giao thông huyết mạch không thể tắc”, TNXP Ninh Thuận đã thật sự là lực lượng xung kích, góp phần đáp ứng kịp thời yêu cầu về vật lực của cuộc kháng chiến. Sau ngày đất nước được giải phóng, lực lượng TNXP tỉnh đã cùng với TNXP cả nước tiên phong, đi đầu trong nhiệm vụ khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy mạnh khai hoang, sản xuất, phát triển KT-XH, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 
 Hội Cựu Thanh niên xung phong tỉnh bàn giao nhà cho ông Nguyễn Văn Phải, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Mỹ Dung

Toàn hội có 1.445 hội viên, sinh hoạt tại 152 chi hội thôn, khu phố. Các cấp Hội như mái ấm gia đình, tập hợp các thế hệ TNXP cùng nhau đùm bọc, sẻ chia, chăm sóc nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, cùng chăm lo các chính sách, chung tay góp sức xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Từ khi thành lập đến nay, Hội đã kiến nghị và tham gia cùng các ngành xem xét, đề nghị giải quyết 913 hồ sơ chính sách cho hội viên TNXP. Về tổ chức các hoạt động nghĩa tình đồng đội, Hội luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQVN các cấp tạo điều kiện thuận lợi cho Hội thực hiện các cuộc vận động và nhận được các nguồn tài trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân. Phong trào Đền ơn đáp nghĩa thật sự đi vào chiều sâu và có ý nghĩa nhân văn cao cả. Chỉ riêng trong nhiệm kỳ III (2011-2015) và 6 tháng đầu năm 2016, Hội đã vận động được hơn 2,24 tỷ đồng. Từ các nguồn kinh phí vận động và được sự quan tâm của các cấp, các ngành hỗ trợ trực tiếp đến gia đình hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh đã xây dựng được 172 căn nhà Tình thương và Đại đoàn kết cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng 92 sổ tiết kiệm “Dấu ấn tuổi xuân” cho nữ Cựu TNXP, bình quân từ 3 đến 5 triệu đồng/sổ; tín chấp cho hàng trăm hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Thường xuyên duy trì 19 tổ, với 153 hội viên giúp nhau làm kinh tế. Các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã xây dựng được Quỹ nghĩa tình, với số tiền gần 785 triệu đồng, do hội viên tự nguyện đóng góp để thăm hỏi, giúp đỡ nhau những khi ốm đau, hoạn nạn và đồng thời giúp những hội viên nghèo có vốn sản xuất. Trong những dịp kỷ niệm ngày truyền thống, những ngày lễ, tết, các gia đình chính sách, Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đều được thăm hỏi, động viên… qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn Hội còn dưới 2,1%.

Đặc biệt, có rất nhiều TNXP đã không ngừng vượt khó vươn lên, khai hoang, phục hóa phát triển kinh tế trang trại theo mô hình VAC, cũng như mở rộng quy mô phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình và con em cựu TNXP. Hội viên TNXP phát huy tính tích cực, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Từ các phong trào thi đua yêu nước trong cựu TNXP và hoạt động của tổ chức Hội đã có sức lan tỏa rộng khắp, trở thành động lực thúc đẩy, cổ vũ, động viên TNXP phát huy truyền thống vẻ vang, phẩm chất cách mạng, tạo sức mạnh mới để vượt qua khó khăn, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp.

Phát huy truyền thống 66 năm của lực lượng TNXP Việt Nam, trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục giữ gìn những giá trị lịch sử của TNXP Việt Nam qua các cuộc kháng chiến và xây dựng Tổ quốc; các cấp hội và hội viên đoàn kết xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng, làm theo lời Bác dạy” với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”; tham gia các phong trào thi đua yêu nước; các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương. Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ tỉnh nhà.