Khoảnh khắc & Sự kiện 16-7

* Ngày 16-7-1995: Công bố thành lập thị xã Phổ Yên trực thuộc tỉnh Thái Nguyên. Phổ Yên nằm ở phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội. Đây là trung tâm tổng hợp về công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đầu mối giao thông có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội của vùng phía Nam của tỉnh, đồng thời là cửa ngõ giao lưu kinh tế - văn hóa của tỉnh Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Trong giai đoạn 2010-2015, Phổ Yên đã thu hút hơn 60 dự án lớn trên địa bàn, đưa tổng vốn đầu tư đạt 225 nghìn tỷ đồng. Năm 2015, Phổ Yên duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao 43,6%; giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp đạt 330.000 tỷ đồng, chiếm 90% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, giá trị xuất khẩu lên trên 17 tỷ USD.

 
Một góc của thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) hôm nay.

* Ngày 16-7-2009: Ngày mất của nhà thơ Tế Hanh. Nhà thơ Tế Hanh tên thật là Trần Tế Hanh, sinh ngày 20-6-1921, tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Năm 15 tuổi, ông ra Huế học trung học. Tại đây nhà thơ tương lai đã gặp gỡ và giao lưu với các tác giả của phong trào Thơ mới, để rồi trở thành một trong những cây bút làm nên một thời đại hoàng kim cho thi ca Việt Nam. Với bài thơ “Những ngày nghỉ học”, sáng tác năm 17 tuổi, Tế Hanh đã ghi dấu ấn trên thi đàn bằng những cảm xúc trong sáng của tuổi học trò. Ông là tác giả có những vần thơ thiết tha đã đi vào lòng người với những sáng tác tiêu biểu như: “Quê hương”, “Nhớ con sông quê hương”, “Mặt quê hương”..., đã được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I năm 1996.

* Ngày 16-7-1969: Mỹ phóng Apollo 11 lần đầu tiên đưa con người lên Mặt Trăng. Trong chuyến bay lịch sử này, tàu vũ trụ Apollo 11 của Mỹ lần đầu tiên đã đưa các nhà du hành vũ trụ Neil Amstrong, Buzz Aldrin và Michael Collins đổ bộ thành công xuống Mặt Trăng. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt vô cùng trọng đại trong lịch sử hàng không vũ trụ Mỹ, cũng như trong tiến trình phát triển của nhân loại. Trong hành trình này, Neil Amstrong là người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng và đã nói một câu bất hủ: “Đây là bước chân nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại”.

* Ngày 16-7-2015: Ngày mất Jean Lacouture - cây bút đại thụ của làng báo chí Pháp. Sinh ngày 9-6-1921, tại Bordeaux, Jean Lacouture là cây bút đại thụ của làng báo chí Pháp. Ông để lại một di sản vô cùng phong phú với hàng nghìn bài báo và 71 cuốn sách viết về tiểu sử của nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng của Pháp và thế giới trong thế kỷ XX, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng thống Pháp François Mitterrand, Tướng Charles de Gaulle... Jean Lacouture đã gắn bó nhiều với Việt Nam và là tác giả của các cuốn sách nổi tiếng như: "Việt Nam giữa hai nền hòa bình" (Le Vietnam entre deux paix), "Hồ Chí Minh"… Với những đóng góp to lớn, ông đã được tặng thưởng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh và giải thưởng lớn về Lịch sử của Viện Hàn lâm Pháp.

Theo TTXVN