“Điểm tựa” cho phát triển nông nghiệp, nông thôn Thuận Bắc

(NTO) Có thể nói, những năm gần đây, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn Thuận Bắc có nhiều thay đổi, đời sống kinh tế của không ít nông hộ được cải thiện… Góp phần quan trọng vào những chuyển biến đó phải kể đến “điểm tựa” chính từ hoạt động có hiệu quả của Phòng giao dịch Thuận Bắc-Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận (Agribank Chi nhánh Ninh Thuận).

Thật vậy, thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP và nhất là Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông thôn đã tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, bứt phá kinh tế nông nghiệp, nông thôn huyện Thuận Bắc. Đến nay, qua gần một năm triển khai Nghị định 55, Phòng giao dịch Thuận Bắc đã tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động tín dụng, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều chủ trương, giải pháp để huy động nguồn vốn, mở rộng các loại hình cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn… Tổng dư nợ hữu hiệu tính đến ngày 30-6-2016 của Phòng giao dịch Thuận Bắc đạt trên 124,78 tỷ đồng, tăng trên 21,54 tỷ đồng so đầu năm 2016, tốc độ tăng trưởng 20,8%. Trong số này dư nợ hộ nông dân, hộ kinh doanh chiếm trên 77,77 tỷ đồng với 1.433 hộ vay. Về huy động vốn, tổng nguồn vốn huy động đến ngày 30-6-2016 là 84,216 tỷ đồng, tăng so với đầu năm gần 5,16 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch giao. Trong đó riêng tiền gởi dân cư đạt trên 64,64 tỷ đồng, chiếm 77% trên tổng nguồn huy động. Đây là dấu hiệu đáng mừng để Phòng giao dịch Thuận Bắc tiếp tục đưa chính sách lớn đến gần hơn với người dân.

 
Nhờ nguồn vốn từ Agribank Chi nhánh Ninh Thuận, gia đình ông Nguyễn Văn Thu đã có đàn bò trên 40 con,
đồng  thời tạo việc làm cho 8 lao động địa phương khi đến mùa thu hoạch lúa.

Ông Đặng Thu, Giám đốc Phòng giao dịch Thuận Bắc, cho biết: Để thực hiện đạt những kết quả nêu trên, Phòng giao dịch đã sớm tổ chức triển khai Nghị định 55 đến tất cả cán bộ, nhân viên nắm bắt cụ thể nội dung của Nghị định về chính sách tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, qua đó làm tốt công tác tư vấn cho khách hàng thuộc đối tượng hưởng chính sách theo Nghị định này được vay vốn và đầu tư, sử dụng có hiệu quả. Điều cũng đáng ghi nhận là qua thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Phòng giao dịch Thuận Bắc luôn tạo mọi điều kiện để khách hàng có nhu cầu được vay vốn; cung ứng vốn tín dụng phục vụ tốt các chủ trương lớn của huyện về nông nghiệp, chủ lực là trồng lúa và chăn nuôi bò, các chương trình tín dụng ưu đãi cho vay đối với khách hàng là cán bộ công nhân viên chức trên địa bàn huyện, chương trình xây dựng nông thôn mới... Có thể nói, hoạt động tín dụng của Phòng giao dịch Thuận Bắc đã tác động đến chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người lao động ở nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Thu (thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong, Thuận Bắc) chia sẻ: Trước kia, cuộc sống gia đình khó khăn nên tôi vay Agribank 3 triệu đồng trả trong vòng 6 tháng, để mua phân bón và các vật tư khác để làm ruộng, vào thời điểm đó, thủ tục vay vốn còn rườm rà, khó khăn và chỉ vay được ít. Đến tháng 5-2016, tôi vay 50 triệu đồng và thêm nguồn tích lũy của gia đình để mua máy cày phục vụ cho sản xuất của gia đình và phục vụ cho bà con có nhu cầu. Nhờ nguồn vốn đó, gia đình đã có đàn bò trên 40 con, tới mùa thu hoạch lúa tạo việc làm cho 8 lao động ở địa phương. Không chỉ gia đình tôi, mà hầu hết người dân trong thôn khi nghe nhắc đến chính sách vay vốn theo Nghị định 55 đều rất phấn khởi.

Phát huy những kết quả đạt được, từ đây đến cuối năm, Phòng giao dịch Thuận Bắc phấn đấu đến ngày 31-12-2016 đạt nguồn vốn huy động nội tệ 85 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 33%. Trong đó tiền gửi dân cư 80 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 94% tổng nguồn huy động. Về tổng dư nợ đạt 160 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 58%... Để thực hiện đạt và vượt kế hoạch đã nêu, ông Đặng Thu cho biết, đơn vị sẽ tập trung đẩy mạnh công tác huy động vốn, chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá các hình thức huy động vốn của Agribank ban hành; thực hiện tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu định hướng năm 2016 một cách hợp lý, an toàn, ưu tiên cho vay tăng trưởng dư nợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt là triển khai có hiệu quả Nghị định 55 của Chính phủ…

Ông Nguyễn Tấn Thành

(khu phố 7, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm)

Tháng 9-2014, tôi vay 20 triệu đồng mua một con bò cái sinh sản, đến tháng 9-2015, do bò chưa cấn chửa nên tôi vay đáo hạn lại 25 triệu đồng để tiếp tục chăn nuôi, hiện nay, gia đình đã có 3 con bò. Nhờ nguồn vốn của ngân hàng mà gia đình có điều kiện để sản xuất, chăn nuôi, bên cạnh đó là hội viên Hội Nông dân phường, nên trong quá trình vay vốn đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn rất nhiệt tình của tổ trưởng tổ vay vốn n

Ông Võ Mạnh Thanh

(thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc)

Đầu năm 2015, tôi vay 100 triệu đồng từ Phòng giao dịch Thuận Bắc-Agribank Chi nhánh Ninh Thuận để mua 2 con nghé đực, mua giống và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm để trồng 1,5 sào măng tây xanh. Trước kia, tôi đã vay vốn để mua bò cái sinh sản và đầu tư 2 sào nho. Nhờ nguồn vốn Agribank, kinh tế gia đình tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn, mở rộng diện tích sản xuất và đầu tư chăn nuôi. Đến nay, gia đình đã có đủ điều kiện để hoàn vốn và lãi cho Ngân hàng.