Yoga với sức khỏe đời sống con người

(NTO) Đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân, thời gian gần đây, nhiều phòng tập, câu lạc bộ (CLB) ra đời với những môn thể thao đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trong số đó phải kể đến sự phát triển của Yoga, môn thể thao được đánh giá cao, đem lại lợi ích cho sức khỏe nhiều người.

CLB Tâm thể mỹ Phan Rang đi vào hoạt động từ năm 2011 đến nay, với nhiều phòng tập như: Phan Đình Phùng, Tháp Chàm, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm, Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện Ninh Hải, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã thu hút đông đảo học viên tham gia. Theo anh Đỗ Quốc Hoàng, Phó Chủ nhiệm CLB, hiện nay CLB có 12 lớp học Yoga với khoảng trên 200 học viên, được tổ chức vào các khung giờ 5-6 giờ, 6–7 giờ, 17h-18 giờ và 18-19 giờ các ngày trong tuần, trừ Chủ nhật, mỗi lớp tập 3 hoặc 6 buổi/tuần, mức học phí từ 200.000–300.000 đồng/tháng.

 
Các huấn luyện viên CLB Tâm Thể Mỹ Phan Rang với những động tác yoga.

Tham gia một lớp Yoga tại Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm, chúng tôi thấy các học viên ngồi kín phòng tập trong một không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng nhạc nhẹ nhàng, êm dịu, giúp học viên thư giãn, thả lỏng cơ thể. Sau khi khởi động, các học viên được hướng dẫn một số động tác Yoga cơ bản như: bài chào mặt trời, chuỗi bài tập Ashtanga…, các động tác chủ yếu nhằm kéo căng cơ thể, ổn định hệ xương sống, hướng đến sự dẻo dai, kết hợp với luyện tập cách thở nhằm loại bỏ độc tố trong cơ thể, tạo sự cân bằng cho tâm trí, tăng cường sức khỏe. Chị Dương Huỳnh Minh Châu, 60 tuổi, học viên Trung tâm Nghiên cứu văn hóa tỉnh, cho biết: “Trước đây tôi cũng có tham gia một số môn thể thao, nhưng càng lớn tuổi xương khớp càng kém nên những môn vận động mạnh không theo được nữa. Được sự giới thiệu của bạn bè, tôi đến đây tập thử Yoga và cảm thấy phù hợp với những người đã có tuổi, các động tác nhẹ nhàng, thiên về tịnh tâm, giúp cơ thể dẻo dai, tinh thần thoải mái. Từ ngày tập Yoga, tôi thấy cơ thể nhẹ nhàng, ngủ ngon hơn, vấn đề xương khớp cũng có nhiều tiến triển tích cực.

Không chỉ dành cho người lớn tuổi, Yoga còn thu hút nhiều bạn trẻ tham gia tập luyện, bên cạnh tác dụng cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực, tinh thần thì Yoga còn góp phần làm săn chắc cơ thể, thay đổi vóc dáng. Chị Hồ Thị Hồng Nhi, 30 tuổi, học viên CLB Tâm thể mỹ Phan Rang chia sẻ: Ý định ban đầu của mình theo học là để chữa bệnh đau lưng, nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của các HLV tại CLB và cùng những bạn học thân thiện làm mình yêu thích bộ môn này hơn. Sau thời gian học, không những bệnh tình của mình thuyên giảm mà mình còn giữ được vóc dáng săn chắc hơn, tinh thần cũng thoải mái hơn nhiều.

Yoga không chỉ mang lại cho người tập cơ thể dẻo dai, mà còn giúp cân bằng tinh thần thông qua các hoạt động thể dục, kìm giữ các tư thế, cách hít thở và sự tập trung đầu óc. Tại tỉnh ta, Yoga là môn thể thao khá mới mẻ so với các loại hình khác nhưng đã thu hút sự tham gia của đông đảo mọi lứa tuổi, tầng lớp nhân dân và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Một trong những lý do khiến cho Yoga phổ biến rộng rãi như hiện nay là sự giản tiện về cơ sở vật chất. Người tập Yoga chỉ cần có một chiếc thảm tập và không gian yên tĩnh, thoáng đãng, môi trường tĩnh lặng, cách biệt với bên ngoài để tạm thời quên đi những lo âu, căng thẳng, tập trung vào các động tác.

Anh Đỗ Quốc Hoàng, huấn luyện viên Yoga CLB Tâm thể mỹ, cho biết: Yoga là môn thể thao an toàn với hầu hết mọi lứa tuổi, thậm chí là cả phụ nữ mang thai và trẻ em. Luyện tập Yoga đều đặn có thể tăng khả năng dẻo dai, linh hoạt và sức bền của cơ thể, đồng thời giúp cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn, luôn tràn đầy sức sống, năng lượng trong học tập và làm việc. Các tư thế của Yoga ảnh hưởng đến sự phân phối sinh lực toàn cơ thể, vì vậy nếu luyện tập các tư thế thường xuyên sẽ cải thiện và duy trì được sức khỏe toàn diện.

Theo khuyến cáo của anh, tập Yoga không khó, nhưng đòi hỏi phải có sự kiên trì. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không phải ngày một, ngày hai mà phải trải qua quá trình lâu dài, nên khi chọn môn Yoga cần duy trì tập luyện thường xuyên. Tập Yoga phải đi từng bước từ cơ bản đến nâng cao, không thể nóng vội, nếu tập những bài tập quá nặng, đòi hỏi cơ thể phải gắng sức sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy, khi mới bắt đầu, người tập nên chọn những động tác đơn giản, nhẹ nhàng, duy trì việc tập luyện thường xuyên để có hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, người mới học không nên tự tập mà cần có người hướng dẫn, sau đó có thể tự học và luyện tập thường xuyên ở nhà.