Nhóm nghị sĩ Hàn Quốc thăm quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima vào Ngày Giải phóng

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Quốc hội Hàn Quốc ngày 14/8 cho biết 10 nghị sĩ thuộc các đảng cầm quyền và đối lập nước này dự định vào Ngày Giải phóng (15/8) sẽ tới thăm quần đảo Dokdo mà phía Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima, bất chấp lời phản đối chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Đại sứ quán nước này tại Seoul.

Phái đoàn do Nghị sĩ Na Kyung-won dẫn đầu dự kiến sẽ thực hiện chuyến thăm bằng trực thăng. Tại đây, họ sẽ gặp gỡ một số sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc cũng như thị sát một số cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái tự nhiên tại đây.

Liên quan đến phản ứng của Tokyo, Nghị sĩ Na nhấn mạnh: “Tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Nhật Bản là vô nghĩa, chuyến thăm sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch”. Nghị sĩ Song Il-jong, người tổ chức chuyến thăm, cũng chia sẻ quan điểm trên và được dẫn lời tuyên bố: “Chuyến thăm là một trong những hoạt động nghị viện thông thường của các nghị sĩ”.               

Tranh chấp chủ quyền đối với khu vực này là một trong những vấn đề dai dẳng trong quan hệ giữa hai nước nhiều thập kỷ qua.

Theo TTXVN