Bao chùm quả nho: Giải pháp nâng cao giá trị sản phẩm nho ăn tươi

(NTO) Nhằm quản lý sâu bệnh hại trên cây nho, bên cạnh áp dụng tổng hợp các biện pháp hóa học, sinh học; đồng thời, khuyến cáo người dân tăng cường áp dụng biện pháp bao chùm quả nho nhằm giảm thiểu tác hại do sâu bệnh gây ra. Bao chùm quả nho còn hạn chế ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh tác động lên chùm quả nho, bảo vệ màu sắc, nâng cao chất lượng mẫu mã, đảm bảo cách ly an toàn thuốc bảo vệ thực vật, do vậy bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường. Chính vì thế, biện pháp bao chùm quả nho (do Viện Rau quả Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố thực hiện) đã được Bộ Nông nghiệp &PTNT công nhận tiến bộ kỹ thuật và khuyến cáo áp dụng rộng rãi vào sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn nông dân vẫn chưa có ý thức nhiều trong việc sử dụng túi bao chùm quả trên nho nói riêng, cũng như trên các cây ăn quả khác. Để thực hiện tốt kỹ thuật bao chùm quả nho, người nông dân cần chú ý:

Trang trại nho Ba Mọi áp dụng biện pháp bao chùm trái nho nhằm giảm thiểu tác hại do sâu bệnh. Ảnh Sơn Ngọc

Hiện nay, trên thị trường túi bao chuyên dụng cho các loại cây ăn quả (trong đó có túi bao chùm quả nho) phần lớn là nhập khẩu và một lượng nhỏ là sản xuất trong nước. Thị trường có nhiều loại túi bao được sản xuất nhiều loại kích cỡ và chất liệu khác, vì thế nên sử dụng túi bao chuyên dụng cho cây nho để đảm bảo hiệu quả, tránh tình trạng sử dụng các loại túi bao chuyên dụng cho loại cây ăn quả khác lại sử dụng cho bao chùm quả nho.

Nguyên tắc bao chùm quả nho:

- Lồng túi bao bên ngoài chùm quả nho theo chiều từ dưới lên, buộc miệng túi bao phía trên bằng dây mềm. Đối với bao chuyên dụng thường được sản xuất đã có sẵn dây cột miệng phía trên của túi bao.

- Giai đoạn bao: Thời gian bao chùm quả nho tốt nhất là giai đoạn 35 ngày sau đậu quả. Trước khi bao nên tỉa quả và tạo chùm quả để đảm bảo năng suất và chất lượng. Đồng thời, phun thuốc trừ sâu, bệnh kỹ 1 lần trước khi bao để phòng trừ trứng, sâu non và nấm bệnh có sẵn trong chùm quả cũng như trên vườn nho.

Phương pháp bao:

- Bao chùm quả bằng túi cắt bỏ đáy hoặc 2 góc của đáy dưới có ưu điểm là có thể tiến hành bao sớm khi nho chưa nở hoa. Vì thế, có khả năng hạn chế của mưa trong lúc nho ra hoa cũng như trong suốt quá trình phát triển của quả nho. Tuy nhiên, khi tiến hành bao chùm quả nho sớm thì phải mở túi bao ra để tỉa quả và tạo dáng chùm quả nho, sau đó mới bao lại lần 2. Do vậy, phương pháp này nên khuyến cáo áp dụng trong vụ hè-thu hoặc vụ mùa.

- Bao chùm quả nho bằng túi kín có ưu điểm hạn chế tác động của thuốc bảo vệ thực vật và các yếu tố môi trường bên ngoài tác động lên chùm nho. Phương pháp này có thể khuyến cáo áp dụng các vụ trong năm.

Khi sử dụng bao chùm quả chuyên dụng trên nho sẽ có các tác dụng như sau: Chất liệu của túi bao chùm quả nho chuyên dụng có màu trắng trong, chất diệp lục ở vỏ chùm quả nho vẫn quang hợp và trao đổi chất bình thường như những chùm quả để tự nhiên (không bao); màu sắc của chùm sẽ hấp dẫn vì không bị ảnh hưởng của các yếu tố tác động do môi trường hoặc sâu bệnh gây ra; chất lượng chùm quả nho được cải thiện đáng kể, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là vỏ quả tươi ngon, lớp phấn bên ngoài quả nho vẫn được giữ nguyên; khi chùm quả nho đẹp hơn, an toàn hơn thì bán được giá cao hơn, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường do hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Để nông dân ứng dụng rộng rãi vào sản xuất, thiết nghĩ cần có sự nỗ lực từ nhiều phía: nhà khoa học, nhà kinh doanh, cơ quan quản lý nhà nước và sự tham gia của người trồng nho. Các ngành chức năng nên có chính sách và biện pháp hỗ trợ để đẩy nhanh ứng dụng kỹ thuật bao chùm quả nho vào sản xuất, nhất là giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền về chương trình sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức của người sản xuất cũng như tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm nho ăn tươi, cây trồng đặc thù và có lợi thế cạnh tranh của tỉnh.