Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia năm 2016

Ngày 22-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia năm 2016” với sự tham dự của khoảng 250 đại biểu (gồm 150 đại biểu địa phương và doanh nghiệp đến từ Việt Nam, 100 lãnh đạo các bộ, ngành, các hiệp hội ngành nghề Campuchia), nhằm tìm hiểu môi trường và chính sách đầu tư của Campuchia và Việt Nam, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư nhấn mạnh Việt Nam và Campuchia là   hai nước láng giềng gần gũi, có truyền thống đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau vì lợi ích của hai dân tộc. Được sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua đã không ngừng được củng cố và tăng cường, trong đó quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là các lĩnh vực hợp tác đã đạt được những thành tựu đáng mừng.       

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia cho biết Việt Nam hiện nay là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Campuchia với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt 3,4 tỷ USD. Hiện Việt Nam có 182 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng số vốn đăng ký là 2,85 tỷ USD. Việt Nam cũng là nước dẫn đầu về số lượng khách du lịch sang Campuchia với khoảng 988.000 lượt người trong năm 2015.       

Đại sứ đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, các cơ quan chức năng Campuchia đã dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh và tuân thủ đầy đủ các quy định, luật pháp của hai nước trong quá trình đầu tư kinh doanh.    

Theo Đại sứ Thạch Dư, kết quả trong thời gian qua là đáng ghi nhận và hết sức vui mừng nhưng hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và các lĩnh vực khác; và đó cũng là mục đích của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia hôm nay.    

Tại diễn đàn, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Phát triển Campuchia, Ngài Chea Vuthy đã thuyết trình về môi trường và chính sách đầu tư ở Campuchia, cho biết từ năm 2011 đến nay Campuchia đều đạt tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm từ 7% trở lên và dự báo trong năm 2016, 2017 cũng vẫn đạt 7%/năm.       

Ngài Chea Vuthy nhấn mạnh Campuchia duy trì chính sách đầu tư mở cửa như cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, không phân biệt quốc tịch, không hạn chế giao dịch ngoại tệ, kiểm soát vốn và kiểm soát giá của sản phẩm dịch vụ,.... Ngoài ra, Campuchia có chính sách ưu đãi thuế như miễn thuế đến 9 năm; hoặc giảm đặc biệt tới 40% trong năm đầu tiên; cũng như tạo thuận lợi cho nhà đầu tư với dịch vụ một cửa, chủ động hải quan, đơn giản hóa hoặc thúc đẩy nhanh quá trình xét duyệt đầu tư.    

Ngài Chea Vuthy cho biết, về hoạt động đầu tư nước ngoài vào Campuchia đến năm 2016, Việt Nam đứng trong Top 5, xếp sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia (Ma-lai-xi-a). Trong đó, điểm nhấn là đầu tư của Việt Nam vào lĩnh vực nông – công nghiệp tại Campuchia đạt 958 triệu USD.    

Ngài Chea Vuthy đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp của doanh nghiệp Việt Nam vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia, thúc đẩy hợp tác kinh giữa hai nước và tin tưởng đầu tư của Việt Nam vào Campuchia sẽ tiếp tục phát triển.       

Tại diễn đàn, ông Hor Siv Yong, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Thương mại Campuchia, đã trình bày về việc thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia, cho biết Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai với Campuchia, và đang đặt mục tiêu đạt giá trị trao đổi thương mại 5 tỷ USD vào năm 2017. Trong khi đó, Tiến sỹ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), Đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội, đã trình bày báo cáo về “Tăng trưởng kinh tế, hội nhập và các cơ hội kinh doanh mới ở Việt Nam”.    

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp đã tham gia các chương trình hỏi đáp giữa các cơ quan chức năng của Việt Nam và Campuchia với các doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp Việt Nam với Hiệp hội nữ doanh nhân Campuchia; khảo sát trung tâm thương mại Sorya Center Point và Đặc khu Kinh tế Phnom Penh.

Theo TTXVN