Thuận Bắc xây dựng và huấn luyện lực lượng dự bị động viên

(NTO) Những năm qua, công tác xây dựng lực lượng Dự bị động viên (DBĐV) của huyện Thuận Bắc luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo được những chuyển biến quan trọng.

Đảng ủy–Ban CHQS huyện chủ động tham mưu Huyện ủy, UBND huyện xây dựng lực lượng DBĐV sát với yêu cầu xây dựng tiềm lực về quốc phòng-an ninh trong khu vực phòng thủ huyện, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chất lượng lực lượng DBĐV có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tạo nguồn DBĐV luôn đạt kế hoạch đề ra. Đăng ký, quản lý quân nhân dự bị (QNDB) và phương tiện kỹ thuật sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng có tiến bộ. Công tác giáo dục, huấn luyện được chú trọng. Chất lượng chính trị, độ tin cậy của QNDB được chăm lo xây dựng và củng cố; đến nay đã xây dựng 5/5 đầu mối đơn vị DBĐV, sắp xếp QNDB đạt 99,07% so với nhu cầu, đảng viên đạt 9,02%, đoàn viên đạt 70,44%. Hiệu quả hoạt động của lực lượng DBĐV tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giúp dân phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai có hiệu quả. Các chế độ chính sách đối với QNDB được thực hiện đúng quy định. Công tác quản lý, huy động, sử dụng lực lượng DBĐV và các phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ quốc phòng đúng quy trình, nguyên tắc và cơ chế lãnh đạo của Đảng, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ngoài ngân sách quốc phòng, huyện cũng đã chi ngân sách địa phương bảo đảm cho nhiệm vụ xây dựng lực lượng DBĐV từng bước phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội, phát huy được hiệu quả trong tình hình mới.

 
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 309 DBĐV tham gia huấn luyện năm 2016.

Để tiếp tục xây dựng, quản lý và huấn luyện lực lượng DBĐV của huyện phát huy hiệu quả cao hơn trong những năm tới đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện xác định tập trung làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; năng lực, trách nhiệm của chỉ huy, cơ quan tham mưu các cấp đối với nhiệm vụ xây dựng lực lượng DBĐV. Tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lực lượng DBĐV, Nghị định 152, Nghị định 117 của Chính phủ, Nghị quyết 228 của Đảng ủy Quân khu 5 và những chủ trương mới về xây dựng lực lượng DBĐV. Căn cứ vào tình hình thực tế, nhiệm vụ của địa phương đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, đạt hiệu quả. Huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn dân chăm lo xây dựng lực lượng DBĐV đủ số lượng, có chất lượng tổng hợp cao, được quản lý chặt chẽ, giáo dục, huấn luyện tốt, sử dụng đúng lúc, có hiệu quả, thực sự là lực lượng chiến lược hùng hậu của khu vực phòng thủ địa phương. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác động viên của chính quyền và cơ quan chức năng các cấp. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách đối với QNDB; quản lý QNDB, phương tiện kỹ thuật đúng nguyên tắc, đúng cơ chế lãnh đạo của Đảng, sử dụng đúng lúc và đạt hiệu quả cao.

Phối hợp triển khai sâu rộng công tác hậu phương quân đội, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ và cơ quan, tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ của lực lượng DBĐV trong tình hình mới.