Hội nghị trực tuyến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(NTO) Ngày 7-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Qua báo cáo của lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình hệ thống nguyên nhân dẫn đến các vụ khiếu nại của người dân tập trung chung quanh các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa thỏa đáng; thu hồi đất xây dựng trung tâm thương mại, khu đô thị nhưng thiếu dân chủ, thiếu công khai trong việc giải tỏa. Người dân khiếu nại do dự án chưa rõ ràng, quy hoạch treo dẫn đến khó khăn trong đời sống; khiếu nại về nhà đất do Nhà nước thu hồi qua các thời kỳ cách mạng; khiếu nại do ô nhiễm môi trường. Một số vụ khiếu nại đông người kéo dài do chính quyền các cấp giải quyết chưa thấu lý, đạt tình; còn đùn đẩy trách nhiệm giữa các ngành, các cấp. Tính đến nay, cả nước đã tập trung giải quyết trên 85% số vụ khiếu nại; rà soát xử lý dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài đạt gần 99%…

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tổ chức thực hiện tốt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Chỉ thị của Trung ương về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc giải tỏa thu hồi đất, tái định cư phải bảo đảm đời sống người dân tốt hơn nơi ở cũ. Thu hồi đất chưa đúng quy trình, đền bù chưa thỏa đáng, chưa phù hợp với giá cả thị trường. Kiên quyết không hy sinh môi trường, không hy sinh quyền lợi của người dân để phát triển kinh tế. Quy hoạch chưa tính toán chu đáo đã thu hồi đất của dân dẫn đến hoang hóa gây khó khăn cho đời sống người dân. Một số quy định của pháp luật đến nay đã bất cập cần sớm được sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình tình mới. Người đứng đầu một số địa phương chưa bố trí thời gian tiếp công dân. Một số nơi dựa vào quy định hết thời hiệu khiếu nại nên không xem xét giải quyết cho Nhân dân. Cần bảo đảm giải quyết hợp tình, hợp lý đối với các trường hợp khiếu nại của công dân dựa trên nền tảng pháp luật. Cần tuyên tuyền, giải thích đối với những trường hợp người dân khiếu nại đòi đền bù đất vượt mức quy định.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong thời gian tới, người đứng đầu các bộ, ngành, các địa phương phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu bảo đảm giải quyết công bằng, có tình có lý nguyện vọng của Nhân dân. Hệ thống chính trị tập trung xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính, hết lòng hết sức phục vụ vì lợi ích của Nhân dân. Rà soát hoàn thiện các chính sách pháp luật kịp thời sửa đổi bổ sung giá cả đền bù, hỗ trợ tái định cư khi hồi đất của người dân. Phải nói cho dân hiểu, phải làm cho dân tin, trợ lý pháp lý cho người dân. Đặc biệt quan tâm chấn chỉnh hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý đất đai. Mặt trận và đoàn thể các cấp tham gia giám sát, phản biện giải quyết các trường khiếu nại, tố cáo của công dân. Nâng cao chất lượng quy hoạch, công khai quy hoạch, vận động Nhân dân đồng thuận ủng hộ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ cơ quan nhà nước. Cán bộ làm công tác tiếp dân phải lắng nghe, ghi nhận ý kiến góp ý, khiếu nại của công dân. Kiên quyết không để công dân khiếu kiện đông người kéo dài. Ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận, giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Coi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị của các ngành, các cấp, của người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Kiên quyết xử lý những người lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động quần chúng gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Các cơ quan báo chí làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân bảo đảm khách quan, trung thực đúng bản chất sự việc. Cả nước mở đợt cao điểm tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người.