Thế giới trong tuần

1. Hội nghị cấp Bộ trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về ma túy lần thứ 5 vừa diễn ra tại Singapore, với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu là các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy của 10 nước thành viên ASEAN. 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối an ninh quốc gia Singapore Teo Chee Hean phát biểu khai mạc nhấn mạnh, hoạt động sản xuất, lạm dụng và vận chuyển, mua bán ma túy bất hợp pháp vẫn là một thách thức đối với ASEAN. Vì vậy, việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia đấu tranh chống tệ nạn này đòi hỏi phải có một thể chế đủ mạnh. Đặc biệt khu vực Tam giác vàng tiếp tục là “điểm nóng” gieo trồng trái phép cây có chứa chất ma túy. 

Hội nghị cũng nhắc lại Tuyên bố chung của ASEAN về vấn đề ma túy tại Kỳ họp thứ 59 của Ủy ban phòng, chống ma túy quốc tế (CND 59) vào ngày 14-3-2016 tại Vienna, Áo và tại Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ về vấn đề ma túy toàn cầu (UNGASS) vào ngày 19-4-2016 tại New York, Hoa Kỳ. Các bộ trưởng kêu gọi các nước thành viên tiếp tục giữ vững sự thống nhất và đoàn kết khi tham gia CND, UNGASS và các cuộc họp có liên quan khác.

Để thể hiện sự thống nhất, các bộ trưởng đã cùng ra mắt ruy băng trắng xanh là biểu tượng của phòng, chống lạm dụng ma túy và khuyến khích các nước ASEAN sử dụng ruy băng này trong các chiến dịch và hoạt động giáo dục phòng chống ma túy trên khắp ASEAN, truyền đi thông điệp trong giới trẻ và cộng đồng về sự kiên trì, bền bỉ trong cuộc chiến chống ma túy.

2. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên án vụ thử tên lửa bất thành của Triều Tiên diễn ra sáng 20-10, đồng thời cho rằng việc này sẽ chỉ làm cho tình trạng cô lập của Bình Nhưỡng trở nên trầm trọng hơn. 

Tuyên bố nhấn mạnh vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất này đã “vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, cho dù có thành công hay không. Chính phủ Hàn Quốc mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa này do nó gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh của toàn thể cộng đồng quốc tế”; đồng thời khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt quốc tế cũng như đơn phương chống Bình Nhưỡng, và sẽ phối hợp với Mỹ để tăng cường hiệu quả của khả năng răn đe.

 Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc và Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ thông báo Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào khoảng 7 giờ sáng 20-10 theo giờ địa phương (tức 5 giờ sáng giờ Việt Nam) gần một sân bay ở tỉnh Bắc Pyoangan, Tây Bắc nước này. JSC và Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ đều đánh giá vụ phóng đã thất bại song không cho biết thông tin chi tiết.

Trong một nỗ lực nhằm ứng phó với các mối đe dọa gia tăng Triều Tiên, hải quân các nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản dự kiến tiến hành một cuộc diễn tập ba bên ngoài khơi đảo Jeju, ở miền Nam của Hàn Quốc trong các ngày tới.