Nhân rộng mo hình thu gom và xử lý rác thải bảo vệ thực vật

Nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới và góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc vứt bừa bãi vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên đồng ruộng, thời gian gần đây trên những cánh đồng lúa của thôn Nha Hố 1 và Nha Hố 2 (xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn) đã được chính quyền địa phương, các đoàn thể, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và người dân cùng xây dựng các điểm thu gom rác thải BTTV bằng bể bê-tông. Các bể này được đặt ở những vị trí thuận lợi để người dân bỏ rác thải BVTV đã qua sử dụng trong quá trình sản xuất.

 

Nông dân sử dụng thuốc BTVT đưa bao bì bỏ vào hố thu gom. Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng với việc thu gom rác thải BVTV, việc đầu tư hệ thống xử lý rác thải BVTV cũng được xây dựng, nhằm giảm thiểu tối đa tác hại do chúng gây ra. Kết thúc mỗi mùa vụ, rác thải BVTV được phân loại và xử lý, tiêu hủy theo đúng quy định. Qua gần hai năm triển khai thực hiện tại hai thôn Nha Hố 1 và Nha Hố 2, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc vứt bừa bãi rác thải BVTV đã qua sử dụng trong quá trình sản xuất nông nghiệp, góp phần giữ gìn và xây dựng môi trường nông thôn xanh-sạch-đẹp.

Đây là mô hình thu gom và xử lý rác thải BVTV khá đơn giản, chi phí không cao, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh rất ít địa phương triển khai và thực hiện mô hình này. Thiết nghĩ, trong thời gian tới, cần có sự chỉ đạo của các địa phương (nhất là chính quyền cơ sở), các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và người dân nhân rộng mô hình này, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp và thân thiện.