Chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Làm vườn tỉnh lần thứ IV (nhiệm kỳ 2016-2020):

Xây dựng Hội vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh

(NTO) Trong nhiệm kỳ III, Hội Làm vườn (HLV) các cấp trong tỉnh tiếp tục củng cố, phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đến nay, 7 huyện, thành phố đã có tổ chức Hội và 35 chi hội cơ sở, với 3.415 hội viên. HLV các cấp đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quan tâm tạo điều kiện của địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong hội viên. Trong đó trọng tâm là phong trào “Làm vườn - ao - chuồng (VAC) giỏi và tổ chức xây dựng hội vững mạnh”; “Nhân rộng điển hình tiên tiến làm kinh tế VAC, kinh tế trang trại giỏi”, thu hút hàng nghìn lượt hội viên tham gia tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, hình thành các vùng sản xuất tập trung. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao... góp phần cùng cả tỉnh xây dựng nông thôn mới, thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững.

 
Nông dân xã Phước Bình (Bác Ái) trồng bưởi da xanh
mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Hồng Lâm

Về chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, xây dựng mô hình, trong nhiệm kỳ, Hội phối hợp tổ chức, lồng ghép mở 95 lớp với 3.271 lượt người tham gia, như các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cơ sở; các lớp đào tạo nghề, xây dựng mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại; xây dựng mô hình vườn VAC tình thương, tình nghĩa cho hội viên… Điển hình như phối hợp với Dự án Khoa học công nghệ (Sở NN&PTNT) xây dựng 7 mô hình nuôi cừu sinh sản tại xã Mỹ Sơn, Hòa Sơn, Phước Kháng, Bắc Phong, nuôi gà tại xã Hòa Sơn cho 140 hội viên với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng, với 140 hộ…Các hội viên tham gia các mô hình này cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, mở ra hướng đi mới cho hội viên và nông dân.

Ông Lưu Khoan, Chủ tịch HLV tỉnh, cho biết: Phát huy các kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2016-2020, HLV các cấp trong tỉnh tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức, phát triển phong trào kinh tế VAC, kinh tế trang trại, thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và làm giàu, đóng góp tích cực vào Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để đạt được mục tiêu, tổ chức Hội các cấp đẩy mạnh củng cố và phát triển tổ chức Hội, tăng cường và duy trì chế độ sinh hoạt thường xuyên, phát triển tổ chức Hội và kết nạp hội viên mới đảm bảo chất lượng theo tiêu chí “5 có và 1 không”, phát triển các mô hình tổ chức hoạt động có hiệu quả như: Câu lạc bộ trang trại, câu lạc bộ chuyên ngành, tổ dịch vụ VAC; tổ chức các hoạt động dịch vụ kỹ thuật, tạo nguồn vốn để Hội hoạt động...

Tổ chức các hoạt động của Hội gắn với thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước, đó là: Hoạt động khoa học-công nghệ để hỗ trợ kinh tế VAC, kinh tế trang trại, từng bước nghiên cứu và ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất; tham gia công tác tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ mới, xây dựng mô hình khuyến nông VAC, tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn; thực hiện các chương trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP), công nghệ khí sinh học, sản xuất phân hữu cơ vi sinh... để hỗ trợ kinh tế VAC, kinh tế trang trại phát triển bền vững.

Chú trọng công tác tuyên truyền, thông qua đó nhân rộng mô hình, điển hình làm kinh tế VAC, kinh tế trang trại giỏi và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Song song với đó, Hội quan tâm đẩy mạnh và duy trì các hoạt động thi đua, khen thưởng hàng năm để cổ vũ, động viên phong trào, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.