Đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh

(NTO) Nhằm khảo sát, ghi nhận ý kiến đánh giá, nhận xét cũng như sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên và phương pháp giáo dục của nhà trường; đồng thời thông qua việc khảo sát, các cơ quan, đơn vị sẽ nắm bắt được những nhận xét, đánh giá cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những biện pháp cải tiến, khắc phục nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của người dân; ngày 11-5-2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1136/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Hoạt động dạy và học tại Trường TH Hộ Diêm, đơn vị đạt chuẩn quốc gia của ngành GD&ĐT huyện Ninh Hải.
Ảnh: Sơn Ngọc

Qua thời gian triển khai thực hiện kết quả khảo sát tuy chưa phản ánh toàn bộ tình hình nhưng đã giúp cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ngành Giáo dục và Đào tạo phần nào nhận thấy được thực trạng của việc cung cấp dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh; kết quả khảo sát cho thấy đây là số liệu đáng tin cậy, khách quan, phản ánh về những nhận xét, đánh giá của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ giáo dục công; phản ánh được những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ giáo dục công trong thời gian đến. Qua khảo sát cũng góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác cải cách hành chính; làm cho người dân cảm nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành về việc cung ứng dịch vụ giáo dục công, về các vấn đề mang tính thời sự, liên quan mật thiết đến cuộc sống và quyền lợi cơ bản của người dân; góp phần nâng cao việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo thực hiện “quyền kiểm tra, giám sát và phản ánh của Nhân dân”... Kết quả khảo sát cho thấy: Đối với cấp mầm non, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đối với toàn bộ quá trình học tập của con em tại trường đạt 59%; Đối với cấp tiểu học và trung học cơ sở: Kết quả khảo sát học sinh, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đối với toàn bộ quá trình học tập tại trường đạt 75%; Kết quả khảo sát phụ huynh: Tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đối với toàn bộ quá trình học tập của học sinh tại trường đạt 61,25%.

Có thể nói, kết quả khảo sát nêu trên đã giúp các cơ quan, đơn vị ngành Giáo dục và Đào tạo kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, bất cập của việc cung ứng dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó sẽ có biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trong thời gian đến; góp phần thay đổi được nhận thức, tác phong và lề lối làm việc; nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc thực thi công vụ.