Xây dựng mô hình điểm về an toàn thực phẩm - việc làm thiết thực

(NTO) Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), Sở Y tế đang tập trung xây dựng mô hình điểm ATTP tại 2 địa điểm trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Khu vực kinh doanh thức ăn đường phố ở khu vực Chùa Ông (phường Kinh Dinh) và khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống ở hồ cá, dọc đường Trần Quang Diệu (phường Thanh Sơn). Qua điều tra, khảo sát ban đầu tại 2 địa điểm này cho thấy thực trạng đáng lo ngại về ATTP cũng như sự cần thiết, cấp bách trong việc xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm về ATTP.

Khu vực Chùa Ông thuộc địa bàn phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Ảnh: Sơn Ngọc

Tại khu vực Chùa Ông, có 20 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, tuy nhiên, toàn bộ đều không đạt đủ 10 tiêu chí điều kiện ATTP. Trong số đó, 30% cơ sở không đạt yêu cầu nơi bày bán, bảo quản thực phẩm; 15% cơ sở không đạt yêu cầu về trang thiết bị, dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm; 25% cơ sở có sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, thực phẩm bao gói, thực phẩm chế biến sẵn không rõ nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng và bảo đảm ATTP; 40% cơ sở không được trang bị đầy đủ, sử dụng thường xuyên thùng rác có nắp, túi để thu gom, chứa đựng rác thải; 15% cơ sở không đạt yêu cầu về nguồn nước và nước đá. Điều đáng nói là tất cả các chủ cơ sở, người trực tiếp chế biến kinh doanh thực phẩm đều không có Giấy xác nhận kiến thức ATTP và khám sức khỏe định kỳ…

Trên tuyến đường Trần Quang Diệu, khu vực hồ cá có 17 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng chỉ có 17,6% số cơ sở có đầy đủ hồ sơ pháp lý; 13,6% cơ sở có đầy đủ các điều kiện về ATTP. Điển hình như tại quán lẫu bò Sáu Hít, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách đến ăn uống, tuy nhiên lại không đảm bảo yêu cầu về ATTP như: Khu sơ chế, chế biến thực phẩm nằm sát nhà vệ sinh; trang thiết bị, dụng cụ, tủ lưu mẫu thực phẩm không đạt yêu cầu; hầu hết nhân viên làm việc đều không có Giấy xác nhận kiến thức ATTP và đặc biệt khi đến kiểm tra, cơ sở không xuất trình được hợp đồng mua bán nguyên liệu thực phẩm.

Ông Thành Trọng Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: Trên cơ sở kết quả kiểm tra, khảo sát, đến nay, chi cục đã mở 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kiến thức chuyên môn về công tác ATTP cho các chủ cơ sở, đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ quản lý nhà nước về ATTP của các địa phương nói trên. Sau tập huấn, chi cục sẽ đề nghị, hướng dẫn các cơ sở khắc phục những nội dung chưa đạt, ký cam kết thực hiện tốt các quy định về ATTP; tổ chức khám sức khỏe cho người kinh doanh, nhân viên phục vụ, chế biến của các cơ sở; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thanh tra, kiểm tra, giám sát cho đến khi các cơ sở thực hiện đầy đủ các điều kiện ATTP. Sau khi hoàn thành mô hình, công tác quản lý ATTP của các cơ sở này sẽ giao cho ngành Y tế, chính quyền địa phương thực hiện. Hiện chi cục đang tham mưu lãnh đạo Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí trang bị bộ test nhanh ATTP cho các xã, phường, đồng thời tổ chức các buổi thực hành kiểm tra, giám sát ngay tại các cơ sở kinh doanh để hướng dẫn, nâng cao nghiệp vụ, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về ATTP của các địa phương.

Hiện nay, tại khu vực Chùa Ông đã được UBND thành phố quy hoạch thành bãi đỗ xe phục vụ các đoàn khách du lịch, chỉ cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống hoạt động từ sau 17 giờ cho đến trước 5 giờ sáng hôm sau. Ông Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp toàn bộ khu vực bãi đỗ xe trước Chùa Ông, gồm đổ bê-tông nền, làm mái che, bổ sung các biển báo hướng dẫn… Thành phố cũng tích cực chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại những khu vực xây dựng mô hình điểm nói trên để tạo diện mạo khang trang, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan, du lịch, cũng như hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, xây dựng thành công mô hình điểm về ATTP, trên cơ sở đó nhân rộng trên địa bàn thành phố cũng như phạm vi toàn tỉnh, giúp người dân lựa chọn địa chỉ thực phẩm an toàn, chất lượng.