Thuận Nam: Cần tăng cường các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông

(NTO) Sau khi kéo giảm đáng kể cả số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2015, bước sang năm 2016, Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh đã giao chỉ tiêu cho huyện Thuận Nam tiếp tục kéo giảm 5% TNGT so với năm 2015.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù chính quyền và các ngành chức năng của huyện đã hết sức nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, song TNGT trên địa bàn huyện năm 2016 lại gia tăng đáng lo ngại. Cụ thể, năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 8 người (tăng 60% số vụ, tăng gần 37% số người chết và tăng trên 33% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2015). Va chạm giao thông xảy ra 38 vụ, bị thương 50 người (tăng 111%).

 

Một vụ TNGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Thuận Nam.

Thượng úy Vũ Xuân Hòa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự, Công an huyện Thuận Nam, cho biết: Điều đơn vị gặp khó là Thông tư số 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định lực lượng cảnh sát giao thông công an cấp huyện chỉ tuần tra trên những tuyến nội ô, tỉnh lộ, đường nông thôn, không được tuần tra trên tuyến quốc lộ, do đó việc xử lý những trường hợp vi phạm trên tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Trong tổng số 16 vụ TNGT từ đầu năm đến nay có đến 13 vụ xảy ra trên Quốc lộ 1A.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT trên địa bàn huyện cũng còn hạn chế, đặc biệt ở các địa bàn vùng biển, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Công tác tuyên truyền tuy có đổi mới nhưng chưa sâu rộng, ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn mang tính đối phó. Một số yếu tố khách quan như: Lưu lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn huyện ngày một đông đúc, nhiều tuyến đường quá hẹp, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa và nâng cấp kịp thời dẫn đến việc các phương tiện giao thông dễ bị va quẹt khi tránh nhau; việc bố trí các biển báo, cắm cọc, gờ giảm tốc tại một số nơi chưa hợp lý nên không phát huy được tác dụng...

Thượng úy Vũ Xuân Hòa cho biết thêm: Công an huyện đã kiến nghị Ban ATGT tỉnh sửa chữa, nâng cấp một số đoạn thuộc tỉnh lộ đã xuống cấp; lắp đặt thêm đèn báo, gờ giảm tốc tại một số đoạn đường thuộc địa bàn các xã Phước Nam, Phước Dinh…; đồng thời, tập trung xử lý tại các “điểm đen”, khu vực phức tạp về giao thông. Trước mắt, để đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới, Công an huyện Thuận Nam sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Trong đó, tập trung xử lý các đối tượng xe tải, xe ben chở quá tải, quá khổ; chạy quá tốc độ hoặc uống rượu bia khi tham gia giao thông. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tuần tra xuyên suốt trên tuyến Quốc lộ 1A, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp xe khách có biểu hiện chèo kéo, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số lượng người quy định…, nhằm kéo giảm TNGT ngay từ những tháng đầu năm 2017.