Những chặng đường vẻ vang của Đảng

Đại hội lần thứ IV của Đảng: Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thắng lợi, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội

Bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, nhân dân ta đã làm nên chiến thắng vĩ đại: Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Cách mạng Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới. Lần đầu tiên trên đất nước hòa bình, độc lập và thống nhất, nhân dân hai miền Nam - Bắc nô nức tham gia cuộc Tổng tuyển cử, bầu Quốc hội chung của cả nước.
Trong không khí phấn khởi, tin tưởng, Ðại hội lần thứ IV của Ðảng diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 14 đến 20-12-1976. Có 1.008 đại biểu trong nước và 29 đoàn đại biểu quốc tế dự Ðại hội. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta,
Báo cáo Chính trị của Ðại hội nêu rõ: Nhân dân ta đã phải đương đầu với cuộc chiến tranh xâm lược lớn nhất và ác liệt nhất của đế quốc Mỹ để giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, đã chiến đấu anh dũng và thắng lợi vẻ vang. Thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi ghi vào lịch sử dân tộc những trang chói lọi nhất và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX. Ðối với đế quốc Mỹ, đây là thất bại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Nếu thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và kháng chiến chống thực dân Pháp mở đầu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ thì thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ chứng minh sự phá sản hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân mới là không tránh khỏi. Thắng lợi đó bắt nguồn từ các nguyên nhân: Ðó là sự lãnh đạo của Ðảng ta với đường lối, phương pháp cách mạng và chiến tranh cách mạng đúng đắn và sáng tạo; cuộc chiến đấu đầy khó khăn gian khổ, bền bỉ và thông minh của nhân dân, quân đội cả nước, đặc biệt là của các đảng bộ, của cán bộ, chiến sĩ công tác và chiến đấu ở chiến trường miền Nam, của hàng triệu đồng bào yêu nước khắp mọi miền Tổ quốc; sức mạnh của chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, của đồng bào miền Bắc vừa xây dựng vừa chiến đấu để bảo vệ căn cứ địa chung của cách mạng cả nước, vừa huy động ngày càng nhiều sức người, sức của cho cuộc chiến đấu trên chiến trường miền Nam; sự đoàn kết liên minh chiến đấu của nhân dân Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia; sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa, của giai cấp công nhân và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới. Ðặc biệt là sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô và Trung Quốc. 'Kết quả to lớn của Ðại hội lần thứ IV của Ðảng là: quyết định đổi tên Ðảng Lao động Việt Nam thành Ðảng Cộng sản Việt Nam; quyết định đường lối cách mạng xã hội chủ nghĩa và đường lối xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa ở nước ta trong giai đoạn mới. Quyết định phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu của kế hoạch 5 năm lần thứ 2 (1976-1980). Quyết định đường lối xây dựng Ðảng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng trong giai đoạn mới...'. (Diễn văn Bế mạc Ðại hội do Tổng Bí thư Lê Duẩn đọc tại Ðại hội IV, ngày 20-12-1976).
Ðại hội xác định đường lối cách mạng chủ nghĩa xã hội, là: Nắm vững chuyên chính vô sản, phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động, tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng: cách mạng về quan hệ sản xuất, cách mạng khoa học - kỹ thuật, cách mạng tư tưởng và văn hóa, trong đó cách mạng khoa học kỹ thuật là then chốt; đẩy mạnh công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trung tâm của cả thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; xây dựng chế độ làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa; xây dựng nền sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền văn hóa mới, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa; xóa bỏ chế độ người bóc lột người, xóa bỏ nghèo nàn và lạc hậu; không ngừng đề cao cảnh giác, thường xuyên củng cố quốc phòng, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng thành công Tổ quốc Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất và xã hội chủ nghĩa; góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Ðại hội đã đề ra đường lối phát triển kinh tế là: Ðẩy mạnh công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, đưa nền kinh tế nước ta đi từ sản xuất nhỏ lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa. Ưu tiên phát triển công nghiệp nặng một cách hợp lý trên cơ sở phát triển nông nghiệp và công nghiệp nhẹ, kết hợp xây dựng công nghiệp và nông nghiệp cả nước thành một cơ cấu kinh tế công - nông nghiệp; vừa xây dựng kinh tế trung ương vừa phát triển kinh tế địa phương, kết hợp kinh tế trung ương với kinh tế địa phương trong một cơ cấu kinh tế quốc dân thống nhất; kết hợp phát triển lực lượng sản xuất với xác lập và hoàn thiện quan hệ sản xuất mới; kết hợp kinh tế với quốc phòng; tăng cường quan hệ phân công, hợp tác, tương trợ với các nước xã hội chủ nghĩa anh em trên cơ sở chủ nghĩa quốc tế xã hội chủ nghĩa, đồng thời phát triển quan hệ kinh tế với các nước khác trên cơ sở giữ vững độc lập chủ quyền và các bên cùng có lợi; làm cho nước Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa có kinh tế công - nông nghiệp hiện đại, văn hóa và khoa học kỹ thuật tiên tiến, quốc phòng vững mạnh, có đời sống văn minh, hạnh phúc. Ðại hội đã bầu BCH T.Ư gồm 101 Ủy viên chính thức và 32 Ủy viên dự khuyết. BCH T.Ư bầu Bộ Chính trị gồm 14 Ủy viên chính thức và ba Ủy viên dự khuyết; bầu Ban Bí thư gồm chín đồng chí. Ðồng chí Lê Duẩn được bầu làm Tổng Bí thư của Ðảng.
Ðại hội lần thứ IV của Ðảng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng: Là Ðại hội toàn thắng của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, Ðại hội của cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.
 

(Theo Nhandan.com.vn)