Trên công trình trọng điểm đường ven biển của tỉnh

Có mặt tại công trình trọng điểm Dự án đường ven biển Ninh Thuận, chúng tôi ghi lại không khí khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu. Không riêng gì các nhà thầu, từ chính quyền các cấp, chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án cho đến người dân trên toàn tuyến đường đồng lòng, đồng sức tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tuyến đường được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

HIỆP ĐỒNG – HIỆP LỰC THI CÔNG CÔNG TRÌNH

Cầu Ninh Chử đang trong thời gian thi công.

Tại Dự án đường Phú Thọ-Mũi Dinh, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Chạy dọc theo tuyến đường vừa được san lấp nền đường, những phương tiện cơ giới xe cần cẩu, máy ủi, xe ben chở vật liệu xây dựng hối hả vận chuyển, ra vào thường xuyên trên công trình. Ở gói thầu số 9 (Dự án Phú Thọ - Mũi Dinh), được khởi công ngày 1-6-2010 do Công ty Xây dựng 319-Bộ Quốc Phòng trúng thầu, trao đổi với Kỹ sư Trương Xuân Thủy, Đội trưởng Đội thi công Công ty 319, anh cho biết: “ Chưa một công trình, dự án công ty chúng tôi trúng thầu thi công lại được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi như tuyến đường này. Từ chính quyền cấp tỉnh, huyện, xã đến người dân luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị thi công. Nhiều hộ dân thôn Sơn Hải, Vĩnh Trường tuy chưa nhận tiền đền bù giải tỏa, vẫn sẵn sàng bàn giao đất cho chủ đầu tư và đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ”. Từ gói thầu số 9, chúng tôi chạy trên con đường mới dẫu hơi lầy lội, bụi bặm nhưng vẫn cảm nhận được con đường rồi sẽ thênh thang, thông thoáng. Chạy qua Vĩnh Trường về Từ Thiện, chúng tôi tiếp xúc với nhà thầu thi công-Công ty TNHH Cường Thịnh Thi, thuộc tỉnh Ninh Bình trúng thầu đang thi công. Để thi công đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư, Công ty Cường Thịnh Thi đã huy động gần 100 lao động là các kỹ sư, công nhân lao động có tay nghề, và hàng trăm phương tiện máy móc cơ giới chuyển từ ngoài Bắc vào, hạ trại tại thôn Vĩnh Trường để thi công. Công ty trúng thầu gói số 8, được triển khai thi công từ ngày 19-5-2010, đến nay đã hoàn thành 75% khối lượng đào bóc phong hóa, đắp nền đường, lu lèn nền đường và tạo khuôn vỉa hè đường. Trao đổi với kỹ sư Dương Thanh Tuân, Đội trưởng Đội thi công Công ty TNHH Cường Thịnh Thi, anh cho biết: “Hiện nay, đơn vị đang thi công đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, đoạn qua từ thôn Từ Thiện qua Phú Thọ vướng mắc nhất hiện nay đó là các công trình điện, mạng lưới viễn thông và một số diện tích nuôi tôm của người dân chưa giải tỏa, ảnh hưởng đến tiến độ. Rất mong Chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, giao mặt bằng để đơn vị thi công”. Còn Kỹ sư Nguyễn Đình Nam, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Đức Thuận, đơn vị giám sát công trình, cho biết: “Các đơn vị thi công đúng tiến độ, nhanh, có thời điểm các đơn vị thi công làm cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, hiện nay mặt bằng thi công vẫn chưa được bàn giao xong, ảnh hưởng đến đơn vị thi công và giám sát”.

NHÌN VỀ TƯƠNG LAI

Dự án tuyến đường ven biển Ninh Thuận với tổng chiều dài hơn 116 km, kinh phí đầu tư hơn 4.410,3 tỷ đồng, được chia làm 8 gói thầu, chính thức khởi công bắt đầu từ gói thầu dự án Cầu Ninh Chử ngày 17-10-2009, dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2013. Hiện nay, trong 8 gói thầu đã có 3 gói thầu được triển khai thi công. Qua thời gian triển khai công trình trọng điểm đang đảm bảo, tiến độ, kế hoạch đề ra. Đ/c Phạm Văn Đình, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh cho biết: “Do đặc thù của dự án là làm mới hoàn toàn, vừa lập dự án, vừa thiết kế, đấu thầu, thi công nên cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án được UBND tỉnh tập trung quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, được sự đồng thuận ủng hộ rất lớn của chính quyền và nhân dân trên tuyến đường vùng dự án đi qua nên dự án được triển khai nhanh, đúng tiến độ. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền các cấp tập trung sớm hoàn thành thiết kế kỹ thuật-thi công-tổng dự toán, tổ chức đấu thầu thi công, quy hoạch các khu tái định cư, xác định tuyến phạm vi bị ảnh hưởng bởi các công trình, cắm mốc các tuyến đường để triển khai thi công đúng tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra”.
Đúng như phát biểu của đ/c Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh tại các buổi làm việc với huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: “Việc triển khai thi công tuyến đường ven biển có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh của tỉnh ta nói riêng cả nước nói chung”. Bởi nếu xét về thời điểm hiện tại, ngoại trừ một số tuyến đường ven biển cấp IV với mặt đường nhựa cũ như Phú Thọ-Mũi Dinh; Khánh Hải-Vĩnh Hải, thì chưa có một tuyến đường ven biển nối liền các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp-du lịch và cảng biển trong tỉnh và Nam Trung bộ với nhau. Tuyến đường ven biển Ninh Thuận được đầu tư xây dựng, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo cho các dự án, các ngành công nghiệp dọc trên tuyến biển của tỉnh nhà được triển khai kịp thời và hoạt động đúng công suất, tiến độ đề ra. Đó là 2 dự án trọng điểm năng lượng của quốc gia: Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2. Hệ thống các cảng vận chuyển hàng hóa Ninh Chử; các dự án du lịch biển của tỉnh: Bình Tiên-Vĩnh Hy-Ninh Chử-Nam Cương-Mũi Dinh-Cà Ná; kết nối du lịch 2 vùng trọng điểm của cả nước Bình Thuận và Khánh Hòa. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đã, đang và sẽ đầu tư vào tỉnh. Cùng với đó tuyến đường bộ này có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực. Trên cơ sở hệ thống bản đồ ngập lụt các địa phương trong tỉnh có kế hoạch, sắp xếp quy hoạch lại dân cư, nhất là các khu vực nhạy cảm, như các vùng trũng thấp, vùng ngập sâu và vùng ven sông, biển. Hơn nữa là việc lưu thông vận chuyển hàng hoá với mạng lưới đường bộ, đường sắt, đường thuỷ quốc gia, góp phần làm cho nền kinh tế của tỉnh nhà phát huy hết năng lực hiện có và làm tăng sức hấp dẫn để tốc độ thu hút đầu tư ngày càng tăng. Tuyến đường ven biển còn là một mắt xích quan trọng nối liền tuyến quốc lộ ven biển trong tương lai của cả nước, phù hợp với quyết định phê duyệt về đầu tư xây dựng chiến lược đường ven biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 18-1-2010.