Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Thuận lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021:

Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

(NTO) Nhân Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2021, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh về kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua và định hướng hoạt động trong nhiệm kỳ tới.

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá những kết quả nổi bật trong công tác Hội và phong trào CTĐ trong nhiệm kỳ 2011-2016?

Đồng chí Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh

- Đồng chí Tô Văn Quảng: Trong nhiệm kỳ 2011-2016, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, hoạt động Hội và phong trào Hội CTĐ tỉnh đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Các cấp Hội và toàn thể cán bộ, hội viên, thanh-thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ toàn tỉnh đã nỗ lực, đoàn kết, chủ động, chung sức đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của tỉnh. Phong trào CTĐ có bước phát triển khá toàn diện, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu; thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

Các cấp Hội triển khai các biện pháp tích cực trong việc củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức Hội. Vì vậy, số lượng, chất lượng cán bộ, hội viên ngày càng tăng. Đến nay, 7/7 huyện, thành phố có Hội CTĐ, có 265 Hội CTĐ cơ sở, 519 chi hội cấp thôn, khu phố và tương đương, với tổng số 15.173 hội viên; 13.746 thiếu niên CTĐ, 292 Đội thanh niên xung kích CTĐ, với hơn 5.812 thành viên. Lực lượng tình nguyện viên CTĐ trong toàn tỉnh có 2.278 người, đây là lực lượng nòng cốt, năng động, đa dạng, hoạt động hiệu quả và thiết thực trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của Hội.

 
 Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH TM – XNK Minh Hậu và Công ty TNHH Điện tử - Tin học Từ Sơn
cấp phát quà cho hộ nghèo tại thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Trần Phương

Các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo được triển khai sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tin tưởng, tham gia cùng với tổ chức Hội. Hội đã nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động, bám sát cơ sở, ứng phó nhanh với mọi tình huống, với sự đồng sức, đồng lòng và tinh thần phấn đấu không mệt mỏi vì sự nghiệp nhân đạo. Tổng trị giá hoạt động công tác Hội và phong trào CTĐ toàn tỉnh trong 5 năm qua đạt trên 85,25 tỷ đồng, trợ giúp nhân đạo cho 301.535 người.

Hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được quan tâm triển khai sâu rộng, tổ chức thành công nhiều hoạt động, chiến dịch và sự kiện thu hút được sự tham gia hưởng ứng ngày càng tích cực và tự nguyện của người dân. Trong 5 năm, đã tiếp nhận 17.065 đơn vị máu, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh trên địa bàn.

Kết quả này đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân đối với hoạt động nhân đạo.

Phóng viên: Với kết quả đã đạt được trong những năm qua, trong nhiệm kỳ mới, Đại hội sẽ đề ra mục tiêu, giải pháp gì để đưa công tác Hội và phong trào CTĐ phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn?

- Đồng chí Tô Văn Quảng: Đây là thời kỳ toàn Hội đẩy mạnh Chiến lược phát triển của Hội CTĐ Việt Nam đến năm 2020; thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Luật Hoạt động CTĐ; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; thời kỳ công tác nhân đạo tiếp tục phát triển sâu rộng. Chúng tôi xác định, phải xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, tất cả vì người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

Các cấp Hội phải đoàn kết một lòng, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, gắn bó với đối tượng, địa bàn, ứng phó nhanh nhạy, kịp thời với các tình huống trong công tác nhân đạo. Toàn Hội tiếp tục tổ chức hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo, tham gia xây dựng cộng đồng an toàn. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác Hội, trong đó tập trung xây dựng hệ thống tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp. Hiện nay, có rất nhiều tổ chức, cá nhân tự tổ chức và làm việc thiện nguyện, đòi hỏi tổ chức Hội phải đổi mới phương pháp vận động, tập hợp, nâng cao chất lượng tổ chức, nội dung hoạt động, vươn lên giữ vai trò, vị trí nòng cốt, là cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo; định hướng hoạt động từ thiện nhân đạo để các tổ chức, tập thể, cá nhân cùng tham gia thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn, trợ giúp thiết thực cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà, xây dựng phong trào CTĐ Việt Nam ngày càng phát triển.

Tin rằng, với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, Hội CTĐ tỉnh từng bước xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh về mọi mặt, thực hiện tốt công tác xã hội nhân đạo, đóng góp tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Dấu ấn nhiệm kỳ 2011-2016

Tặng 102.517 suất quà cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, với số tiền hơn 21,8 tỷ đồng trợ giúp; xây dựng, quản lý 1.522 địa chỉ nhân đạo, thông qua các địa chỉ này hỗ trợ nhân đạo 6,65 tỷ đồng; xây mới 70 căn nhà “Chữ thập đỏ”, tặng 435 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, trị giá 3,75 tỷ đồng; trợ giúp thiên tai 4.816 đối tượng, với sồ tiền 5,12 tỷ đồng.

Trong 5 năm, đã có 45 tập thể, 45 cá nhân được UBND tỉnh, Bộ Y tế, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen; 89 tập thể, 141 cá nhân, 4 hộ gia đình được Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các cấp tặng Giấy khen và 5 cá nhân được tôn vinh, 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu.

Các chỉ tiêu phấn đấu nhiệm kỳ 2016-2021

Phát triển số lượng hội viên, tình nguyện viên tăng từ 1-2%/năm; 90% khu dân cư, trường học; 70% trường học, cơ quan, đơn vị lớn có tổ chức Hội; 80-90% Hội cấp huyện xếp loại hàng năm đạt từ khá trở lên; 100% Hội CTĐ cấp huyện và cấp cơ sở triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” có hiệu quả; tổng trị giá hoạt động 5 năm đạt 85 tỷ đồng; vận động, tiếp nhận cả nhiệm kỳ đạt 22.000 đơn

vị máu.