Gỡ khó cho doanh nghiệp phát triển

(NTO) Ngày 13-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN) gắn với kết nối ngân hàng-DN, HTX năm 2017. Trọng tâm của hội nghị lần này là lãnh đạo tỉnh đối thoại trực tiếp với DN để nắm bắt và giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư.

Đồng hành cùng DN

Đánh giá cao vai trò quan trọng của DN đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh, tỉnh luôn tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ DN phát triển. Tỉnh đã hỗ trợ 10 DN, cơ sở sản xuất đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến nông sản, với tổng số vốn đầu tư 14,936 tỷ đồng. Hình thành 10 mô hình liên kết sản xuất giữa DN, HTX với hơn 800 tổ, nhóm, hộ gia đình sản xuất các sản phẩm có lợi thế như nho, táo, tỏi, dê, cừu… để cung cấp cho hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước. Đầu tư tín dụng cho DN cũng được triển khai quyết liệt, tập trung thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Ưu tiên các vốn vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DN vừa và nhỏ, các lĩnh vực có lợi thế. Năm qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh cho vay ngoại tệ đối với DN, với dư nợ đạt 28,1 triệu USD, tăng 5,3% so với năm 2015.

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp gắn với kết nối ngân hàng-DN, HTX năm 2017.
Ảnh: Văn Miên

Hoạt động hỗ trợ của tỉnh và tín dụng mở rộng đã “tiếp sức” cho DN vượt qua khó khăn, thách thức, duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh. Tại hội nghị, đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thông tin: Năm 2016, trong bối cảnh hạn hán gay gắt kéo dài trên diện rộng, cuối năm lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân, tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, HTX, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Với tinh thần vượt khó, nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng DN trong tỉnh, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục được duy trì, ổn định, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) tăng 8,6% so với cùng kỳ; các ngành dịch vụ phát triển khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,3%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ.

Cộng đồng DN, HTX cũng đã đầu tư đổi mới, mở rộng quy mô sản xuất góp phần vào sự tăng trưởng chung của tỉnh. Hoạt động DN tiếp tục chuyển biến tích cực, trong năm 2016, có 366 DN thành lập mới, vốn đăng ký trên 1.815 tỷ đồng, tăng 11% số DN và tăng 46,2% số vốn so với cùng kỳ, nâng tổng số DN đến cuối năm 2016 là 2.338 DN. Tổng sản phẩm khu vực DN năm 2016 ước đạt 3.159 tỷ đồng, tăng 12,5%, chiếm 17,3% GRDP của tỉnh, đóng góp 66,5 tổng thu nội địa và chiếm khoảng 48,9% tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

 Gỡ khó cho DN

Các DN ghi nhận sự quan tâm của tỉnh trong thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên trên tinh thần bình đẳng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp DN phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, DN vẫn còn đối diện với nhiều rủi ro, thách thức. Ông Hồ Chu Vân, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, tâm tư: DN khởi nghiệp đối diện với nhiều rủi ro về thiên tai, thị trường, lao động, cơ chế; trong đó, rủi ro về cơ chế, chính sách là rất cao, khó lường. Nhà nước xác định vai trò của DN trong phát triển kinh tế đất nước, luôn tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho DN, nhưng trên thực tế còn nhiều bất cập. Cộng đồng DN kiến nghị tỉnh có những cơ chế đồng bộ ưu đãi về thuế, tín dụng, thuê đất, làm “đòn bẩy” cho DN phát triển. Cùng chung quan điểm, ông Trịnh Thế Cường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh kiến nghị, tỉnh sớm quy hoạch vùng sản xuất ở quy mô lớn để thu hút DN tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp; Trung ương cần có cơ chế đặc thù cho Ninh Thuận để thu hút DN đầu tư trên địa bàn.

Chia sẻ với DN, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thể hiện tinh thần quyết tâm, chỉ đạo chính quyền, ngành chức năng đẩy mạnh hỗ trợ DN xây dựng tầm nhìn, hội nhập quốc tế, tập trung hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực lợi thế như phát triển năng lực tái tạo, kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao. Xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành với DN tháo gỡ khó khăn là trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện công khai, minh bạch về chủ trương, chính sách; xử lý những vướng mắc, cản trở sự phát triển của DN. Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh. Tích cực rà soát thủ tục hành chính để tạo điều kiện tốt nhất cho DN.

Liên quan các vấn đề DN phản ánh trong quá trình đầu tư phát triển, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Thời gian tới, những hạn chế này sẽ được xử lý dứt điểm. Tỉnh đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là xây dựng chính quyền “kiến tạo, liêm khiết và hành động”; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo “hành lang” thông thoáng thu hút DN đến tỉnh đầu tư. Các kiến nghị của DN, tỉnh lắng nghe, tiếp thu với tinh thần cầu thị; đồng thời, sẽ chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tháo gỡ kịp thời, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, “khai thông” các điểm nghẽn của nền kinh tế. Tập trung triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng chính quyền đối thoại, có tư duy đổi mới, sáng tạo, đồng hành cùng DN.