Nhộn nhịp chợ Nông sản Phan Rang..

(NTO) Chợ Nông sản Phan Rang được xây dựng với diện tích 1.200m2, với quy mô 800 gian hàng và có tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 20 tỷ đồng đã chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 26-11-2016. Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, tình hình giao thương buôn bán ở đây khá nhộn nhịp.

Tiểu thương phấn khởi

Có mặt tại chợ Nông sản Phan Rang lúc 2 giờ sáng, chúng tôi ghi nhận không khí mua bán khá đông đúc của các tiểu thương. Hàng chục xe tải tấp nập nối đuôi nhau vào ra, vận chuyển hàng hóa. Chợ mới Nông sản Phan Rang được xây dựng sạch sẽ, lối đi vào các sạp khá rộng nên không có cảnh chen lấn, tắc nghẽn. Với tâm trạng phấn khởi khi dọn về chợ mới, tiểu thương Lê Thị Thu, chủ vựa bán cà chua cho biết: Trước đây, buôn bán ở chợ cũ, các quầy hàng chỉ được che tạm bợ, ẩm thấp. Chợ mới xây dựng khang trang, sạch đẹp, không còn nỗi lo về hệ thống điện, các thiết bị phòng cháy, chữa cháy được trang bị đầy đủ, tình hình an ninh trật tự đảm bảo nên tiểu thương ai cũng yên tâm buôn bán. Không riêng gì các tiểu thương mà theo khảo sát của chúng tôi hầu hết những khách hàng đến mua hàng tại chợ đều tỏ rõ sự hài lòng. Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở huyện Ninh Phước là khách hàng thường xuyên cho biết: So với trước đây thì chợ mới thuận tiện hơn nhiều. Đèn, điện sáng sủa, xe tới tận nơi để vận chuyển hàng nên đỡ vất vả hơn trước.

Chợ Nông sản Phan Rang đi vào hoạt động, tạo điều kiện kinh doanh cho hàng trăm hộ tiểu thương. Ảnh: Văn Miên

Tạo điều kiện tốt nhất cho tiểu thương

Bà Hoàng Thị Lan, Trưởng Ban quản lý (BQL) chợ Nông sản Phan Rang cho biết: Sau khi nhận thức đầy đủ, hiểu được những lợi thế của khu chợ mới, các tiểu thương tiếp tục đăng ký nhận lô, ổn định kinh doanh. Đến nay, đã có 525 hộ tiểu thương vào bán tại chợ, trong đó có 125 hộ mới và 400 hộ tiểu thương chuyển từ chợ Tấn Tài qua. Đặc biệt, gần 200 tiểu thương buôn bán ở chợ Mương Cát cũng phấn khởi chuyển về chợ Nông sản Phan Rang ổn định kinh doanh. Hiện nay còn 80 hồ sơ của các tiểu thương chủ yếu bán chợ ngày đăng ký lô nhưng do diện tích chợ có hạn nên BQL chỉ lưu hồ sơ và số điện thoại các tiểu thương lại, lúc nào có điều kiện mở rộng chợ thì sẽ ưu tiên giải quyết. Theo nhiều tiểu thương ở đây cho biết, ban đầu khi mới di dời từ chợ Tấn Tài sang chợ mới cũng phần nào ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh do khách lạ chỗ, tuy nhiên chỉ sau 1 tháng hoạt động, việc mua bán đã ổn định hơn. Ngoài những khách hàng “ruột”, các tiểu thương đều có thêm khách hàng vãng lai đến mua. Nhờ được BQL chợ bố trí theo khu dành riêng cho từng mặt hàng, nên việc kinh doanh, mua bán của tiểu thương và người dân cũng dễ dàng, thoải mái. Chợ được thiết kế có cổng chào, bảng hướng dẫn, lối vào rộng, cùng hệ thống đèn điện sáng nên mặc dù chợ hoạt động về khuya (tập trung từ 1 giờ đến 4 giờ sáng) nhưng vẫn rất trật tự và an toàn. Với nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân hoạt động kinh doanh, mua bán tại chợ, BQL chợ đã miễn thu phí mặt bằng thời gian đầu cho tiểu thương; cam kết thực hiện việc thu phí theo đúng quy định của tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, BQL chợ luôn tạo điều kiện, ưu tiên lô cho các hộ từng kinh doanh tại chợ Tấn Tài để ổn định buôn bán tại khu chợ mới. Bên cạnh đó, công tác phòng chống cháy nổ, bảo quản tài sản của người dân trong quá trình diễn ra hoạt động kinh doanh luôn được BQL chợ quan tâm. Điển hình trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thông qua hệ thống camera an ninh, BQL chợ đã kịp thời phát hiện và bắt giữ được trên 10 vụ trộm cắp, đảm bảo hàng hóa cho tiểu thương. Nhằm hạn chế tình trạng ách tắc giao thông trong dịp Tết, BQL phối hợp với lực lượng dân phòng tổ chức phân luồng xe vào và ra chợ theo 2 cổng tách biệt, nhờ vậy các hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa diễn ra khá thuận tiện. Chợ được xây dựng thông thoáng, với 3 cửa thoát hiểm theo hướng Tây, Nam và Bắc; đảm bảo các điều kiện về công tác phòng cháy, chữa cháy và giao thông tại chợ.

Mặc dù mới đưa vào hoạt động, nhưng chợ Nông sản Phan Rang thực sự là điểm giao thương buôn bán thuận lợi, không chỉ tạo điều kiện giúp nhiều tiểu thương ổn định kinh doanh buôn bán mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố nói riêng và tỉnh nhà nói chung.